tm5838rw2254kk

กิจกรรม OUTCOME-BASED EDUCATION : How to write and assess learning outcomes

เมื่อวันที่ 7-8 ธันวาคม พ.ศ.2559 ตั้งแต่เวลา 08.30 -16:30 น. ณ. ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานห้องเรียนวิศว์-วิทย์ ตึกนวัตกรรมการเรียนรู้ ชั้น 12 ศูนย์เสริมสร้างการเรียนรู้และการสอน ได้จัดกิจกรรม OUTCOME-BASED EDUCATION : How to write and assess learning outcomes โดยเรียนเชิญอาจารย์ 3 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์ และ ผศ.ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย  จากสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล มาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ กล่าวถึงการเรียนการสอนที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ เพื่อให้สอดคล้องตามศตวรรษที่ 21 วิธีการเขียนแผนการสอนที่ดีเป็นอย่างไร โดยใช้หลักการ ABCD method ซึ่งประกอบด้วย A = ผู้เรียน, B= พฤติกรรมที่สังเกตและวัดได้, C= เงื่อนไข/สถานการณ์ และ D= ระดับพฤติกรรมที่ยอมรับได้ หรือเทคนิค SMART เพื่อเขียนแผนการสอนที่สามารถระบุพฤติกรรมของผู้เรียนได้อย่างชัดเจน วัดได้ สอดคล้องกับหลักสูตร และครอบคลุมทุกมิติการเรียนรู้ นอกจากนี้การวัดประเมินผลการเรียนรู้ที่ดีจะต้องบอกได้ว่าผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้มากแค่ไหน เป็นไปตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้หรือไม่ โดยการจัดการเรียนการสอนแบบ active ด้วยการสร้างกิจกรรมในห้องเรียน การใช้ Game, Pairs check  , การระดมสมอง (Brainstorming), การเดินชมผลงาน (Gallery Walk) และการสร้างเกณฑ์การประเมินให้ครอบคลุมทั้ง 3 ทักษะการเรียนรู้ Cognitive Domain, Psychomotor Domain และ Affective Domain
ey1834ip9402pp fv6272jl1241fc tm5838rw2254kk vp8361jt6914sb ke6596vy5731hh hw5814cu7365yb nz5084hf4883gk ry4485am2257ys ji7298zg3648oa yn1524kn3541nj

เอกสารประกอบการอบรม

Outcome Based Education

how to write LO

Assessment_KMUTT 2016

Leave a Reply

Your email address will not be published.