กิจกรรมในวันที่สอง ภายใต้โครงการพัฒนาอาจารย์ด้านการเรียนการสอน หลักสูตร Beginner จัดขึ้น ณ ศูนย์เสริมสร้างการเรียนรู้และการสอน (CELT) อาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ห้อง Pedagogy Studio ชั้น 14 ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา อบรมในหัวข้อ “เทคนิคการสอนเพื่อผลลัพธ์การเรียนรู้ (Teaching Approaches for Learning Outcomes)” โดย รศ.ดร.ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์ จากสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดกิจกรรมอบรมในรูปแบบของการจัดกิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมการสอนแบบจุลภาค (micro teaching) และสอดแทรกเนื้อหาภายในกิจกรรม เพื่อให้อาจารย์ใหม่สามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจน กิจกรรมในครั้งนี้
การเขียนวัตถุประสงค์ที่เน้นผลลัพธ์ โดยใช้หลักการเขียน Smart Outcome Objective นั่นคือ การเขียนวัตถุประสงค์ที่มีความเจาะจง (Specific) วัดได้ (Measurable) ส่าเร็จได้ (Achievable) เป็นจริง (Realistic) และภายใต้เวลา (Time-bound) ซึ่งหลักการ Smart จะทำให้อาจารย์สามารถเขียน Learning Outcome ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้
การจัดกิจกรรมในห้องเรียนโดยใช้ รูปแบบกิจกรรม POE ที่ประกอบด้วย
P คือ Predict (ทำนาย)
- ได้ตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียน
- กระตุ้นการคิด/การมีส่วนร่วม
O คือ Observe (สังเกต/ทดลอง/ สำรวจ)
- ได้ลงมือปฏิบัติ
- พัฒนาทักษะกระบวนการ
- เข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
E คือ Explain (อธิบาย)
- สร้างองค์ความรู้
การสอนที่ดีนั้น นอกจากผู้สอนจะต้องมีความรู้ด้านเนื้อหา (content) ที่จะสอนแล้ว ผู้สอนจำเป็นจะต้องเข้าใจและรู้จักเลือกใช้วิธีการสอน (pedagogy) ที่เหมาะสมกับผู้เรียน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่มุ่งหวังไว้นั้น