KM คือ …….
ภายในองค์กรมีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์
นำความรู้นั้นมาเป็นสื่อที่จับต้องได้
(บุคลากรเก่าลาออก เกษียณ หรือเสียชีวิต แต่ความรู้ยังอยู่กับองค์กร)
บุคลากรรุ่นใหม่เรียนรู้จากสื่อที่มีอยู่ในองค์กร
นำความรู้นั้นมาใช้งาน
บุคลากรนำความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ มาปรับปรุงองค์ความรู้เดิม
KM คือการสร้างและจัดการกระบวนการเพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสมไหลไปยังบุคคลที่ถูกต้อง (right person) ณ เวลาที่เหมาะสม (right time) เพื่อให้บุคคลแลกเปลี่ยนสารสนเทศ และนำไปใช้เพื่อเพิ่มการบรรลุผลสำเร็จ (performance) ขององค์กร
จาก หนังสือ “ขอบฟ้าใหม่ในการจัดการความรู้” ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช