webinar-02

กิจกรรม webinar หัวข้อ Effective Online Teaching Strategies

Print Friendly

webinar-02

เอกสารประกอบการอบรม

http://celt.li.kmutt.ac.th/file_link//2563/25630330webinar/KMUTTWebinar03302020.pdf


วิดีโอย้อนหลัง

>>Readiness for online teaching and learning

>>Syllabus for an online course

>>Effective online instructional strategies

>>Managing an inclusive online classroom

>>Q&A


สรุปเนื้อหากิจกรรม

webinar1 km-01

Online Teaching and Learning Environment 

Synchronous environment
ผู้สอนกำหนดเวลาเรียนไว้ และผู้เรียนเข้าเรียนตามตารางเรียนดังกล่าว สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ทั้งระหว่างผู้สอนและผู้เรียน หรือระหว่างผู้เรียนได้แบบทันที
Asynchronous environment
การเรียนการสอนที่ผู้เรียนเลือกเรียนเวลาใดก็ได้ตามความสะดวก ผู้สอนและผู้เรียนสามารถมีปฎิสัมพันธ์กันได้ แต่ไม่ทันที


Faculty Readiness for Online Teaching

ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อาจารย์ควรมีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ หรือซอฟแวร์ ต่าง ๆ ที่นักศึกษามักจะมีคำถาม เช่น อ่าน course syllabus ได้จากที่ไหน? ส่งการบ้านได้อย่างไร?
ทัศนคติที่ดี มีทัศนคติที่ดีต่อการสอนและการเรียนออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทาย น่าตื่นเต้น หรืออาจจะน่าเบื่อสำหรับอาจารย์ และนักศึกษา
การฝึกฝน และ ความตั้งใจ อาจารย์ต้องตั้งใจและฝึกฝนสอนออนไลน์
กำหนด timeline ให้ชัดเจน อาจารย์ต้องกำหนดว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร เมื่อไหร่ เช่น แจ้งถึงสิ่งที่นักศึกษาต้องเตรียมความพร้อมก่อนเรียน ต้องดาวน์โหลดซอฟแวร์/ แอพพลิเคชัน อะไรบ้าง ส่งต่อเนื้อหา สไลด์ ตัวอย่างให้นักศึกษาได้เมื่อไหร่ การแจ้งมอบหมาย และกำหนดส่งงานของนักศึกษา ฯลฯ


Student readiness for online learning

นักศึกษาทุกคนอาจไม่ใช่ computer savvy อาจารย์ควรประเมินความพร้อมของผู้เรียนเพื่อที่จะรู้จักนักศึกษามากขึ้น
นักศึกษาต้องเปิดใจ มีความรับผิดชอบ และมีวินัย อาจารย์ควรกระตุ้น และทำให้พวกเขาตระหนักว่าการเรียนออนไลน์ต้องใช้ทักษะในการเรียนที่แตกต่างไปจากแบบการเรียนในห้อง


General standards for online teaching and learning: From Quality Matters

แนะนำรายวิชา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังต้องชัดเจน (SMART learning objectives)
กิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ที่นักศึกษาจะสนใจและมีส่วนร่วม
กระบวนการประเมินและการวัดผล
เทคโนโลยีที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนออนไลน์
ปฎิสัมพันธ์ ปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนจะเป็นอย่างไร
คำนึงถึงผู้เรียนที่มีความต้องการแตกต่างกัน มีผู้เรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หรือไม่ (student with disability) หากมีจะสามารถสนับสนุนได้อย่างไร


Syllabus for an online course

Course information นอกจากข้อมูลทั่วไปของรายวิชาแล้ว ควรระบุ virtual office hours โดยกำหนดช่วงเวลา และช่องทางที่นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ได้ เช่น E-mail 
course requirement เช่น ทักษะคอมพิวเตอร์ที่ควรมี ควรใช้ซอฟแวร์อะไรเป็น
หากอาจารย์เปลี่ยนอะไรใน course syllabus คุณต้องแจ้งให้นักศึกษารู้เสมอ
Course learning outcomes นอกจากการระบุผลการเรียนรู้ของรายวิชาให้ชัดเจนแล้ว ควรชี้ให้นักศึกษาเห็นว่าพวกเขาควรทำอย่างไรบ้างในการเรียนออนไลน์นี้ (deliverables)
Topic outline and schedule ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อ และกำหนดการต่าง ๆ อย่างชัดเจน ควรรวบรวมไว้ให้เข้าถึงง่ายในที่เดียวกัน
Grading policy ระบุให้ชัดเจนว่างานแต่ละชิ้นที่มอบหมายไปนั้น คิดเป็นกี่คะแนนและเป็นสัดส่วนเท่าใดของเกรด ให้นักศึกษาทราบถึงนโยบายของการให้เกรด ไม่ว่าจะเกี่ยวกับระยะเวลาส่งงาน การส่งงานกรณีที่เกินกำหนดส่ง วันเวลาที่จะประกาศเกรด การติดตามความก้าวหน้า การให้ฟีดแบ็ค
Course policies ให้นโยบาย แนวทางการประพฤติ/ปฎิบัติเมื่อเรียนออนไลน์ (netiquette) เช่น นักศึกษาควร/ไม่ควรทำอะไรเมื่อทำ online discussion
การเปิดรับคำถาม การแลกเปลี่ยนหรือวิจารณ์ความคิดเห็น โดยเคารพซึ่งความแตกต่าง, การใช้ภาษาที่สุภาพ และไม่รบกวนหรือก้าวล่วงสิทธิของผู้อื่น รวมถึงแนวทางการประเมินผลที่ยุติธรรมและสอดคล้องกับผลการเรียนรู้, การให้ฟีดแบ็ค, แนวทางการช่วยเหลือสำหรับนักศึกษาที่มีความต้องการพิเศษ ตลอดจนความคาดหวังในการมีส่วนร่วม และความรับผิดชอบจากผู้เรียน


Framework of Community of Inquiry

กลยุทธ์การสอนออนไลน์เพื่อกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา จากกรอบแนวคิด Community of Inquiry ซึ่งพัฒนาจากแนวคิด Constructivism อธิบายถึงปฏิสัมพันธ์ 3 ลักษณะ

Social Presence: Student-to-Student Interaction

วิธีการสอนออนไลน์ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน (peer-to-peer learning) เช่น

  • ให้นักศึกษาแก้โจทย์ปัญหาในลักษณะ Problem-based Learning
  • Project-based Learning โดยร่วมมือกันผ่านงานกลุ่ม
  • จัดให้มี discussion forum
  • ให้นำเสนองาน

Cognitive Presence: Student-to-Content Interaction

อำนวยการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะการคิดต่าง ๆ  ฝึกการสะท้อนตนเองแบบ reflective journal สร้างกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้เชื่อมโยงแนวคิดที่เรียนกับชีวิตจริง กับสังคมรอบตัว ผ่านการสังเกต ค้นคว้า วิจัย เพื่อหาคำตอบ, ตั้งโจทย์คำถามแบบปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาค้นหาเหตุผลมาอธิบาย (Why questions)

Teaching Presence: Student-to-Teacher Interaction
การสอนที่ทำให้นักศึกษารู้สึกว่าอาจารย์ตอบสนองต่อพวกเขา (responsive) ถึงแม้ว่าจะเป็นการปฏิสัมพันธ์ผ่านออนไลน์ แต่ยังสามารถทำให้นักศึกษารู้สึกได้ว่าอาจารย์ responsive เช่น

  • ส่ง welcome e-mail / video ให้นักศึกษา
  • ทำคลิปวิดีโอแนะนำตัวเองทั้งอาจารย์ และนักศึกษา
  • ทำควิซเกี่ยวกับ course
  • ประกาศ หรือแจ้งเตือนกำหนดการต่าง ๆ
  • ให้ความเชื่อมั่นแก่นักศึกษาว่าจะสามารถติดต่ออาจารย์ได้
  • ติดตามผลและให้ความเห็นในการทำงานของนักศึกษา
  • ให้ฟีดแบ็คเสมอเมื่อมีการส่งงานหรือประเมินผล
  • มีช่วงเวลาให้นักศึกษาถาม เป็นต้น

Managing an inclusive classroom

ออกแบบ course syllabus ควรออกแบบ course syllabus ที่คำนึงถึงความหลากหลายของนักศึกษา ทั้งเรื่องการประเมิน และวิธีการสอน
ไม่บรรยายนาน ควรแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนย่อย อธิบายเป็นขั้นตอน (step by step) เพื่อช่วยให้นักศึกษาเห็นภาพ และทำความเข้าใจโดยการเปรียบเทียบได้ง่ายขึ้น
ประกาศ และแจ้งเตือน มีประกาศ หรือแจ้งเตือนต่าง ๆ ก่อนเริ่มเรียน
จัด practice session ก่อนเรียนจริง ควรจัด practice session ก่อนเรียนจริงหรือก่อนทำกิจกรรมจริง เพื่ออธิบายหรือแนะนำส่วนต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้รู้ หรือลองใช้เทคโนโลยี
ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม ในการบรรยายแบบ live lecture ควรเปิดโอกาสให้นักศึกษาพิมพ์คำถามส่งเข้ามาได้ เช่น ใช้ Google slide ให้นักศึกษาพิมพ์คำถาม
ใช้กิจกรรมการเรียนรู้ต่างที่หลากหลาย เช่น เกม จำลองสถานการณ์ ทำโปรเจ็คแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ใช้กรณีศึกษา การสาธิต
ให้นักศึกษาได้ประเมินรายวิชาระหว่างภาคการศึกษา เพื่อให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็น ทั้งสิ่งที่ต้องการให้ปรับปรุง หรือสิ่งที่ชอบ

ให้ฟีดแบ็คแก่นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ เป็นฟีดแบ็คที่ชี้แนะแนวทางให้พวกเขาปรับปรุงหรือพัฒนา
คำนึงถึงความจำเป็น ความต้องการที่แตกต่างของนักศึกษา คำนึงถึงความจำเป็นที่ต้องการการจัดการเรียนรู้ที่แตกต่าง หรือความช่วยเหลือเป็นพิเศษด้วย เช่น ให้เวลาสำหรับทำข้อสอบมากกว่าคนอื่น, ใช้ซอฟแวร์หรืออุปกรณ์ช่วย


บทความสรุปกิจกรรม โดย น.ส.จันทิมา ปัทมธรรมกุล นักวิจัย สถาบันการเรียนรู้ มจธ.