กิจกรรม Teaching Clearly with Visual Thinking แก่ คณาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ภายใต้โครงการ การพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการสอนอย่างมืออาชีพ
วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น. ผ่านแอพพลิเคชั่น ZOOM
วิทยากร โดย
- ผศ. ดร. กฤติกา ตันประเสริฐ ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้
- นาย ไพฑูรย์ อนันต์ทเขต นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้
เอกสารสำคัญ
>> เอกสารประกอบการอบรม
>> กำหนดการ
1. กิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์ การนำ Visual thinking ไปใช้ในการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การนำ Visual thinking ไปใช้ในการเตรียมการเรียนการสอน
รูปที่ 1 กิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์ การนำ Visual thinking ไปใช้ในการเรียนการสอน
2. กิจกรรม squiggle Bird
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการวาด การถ่ายทอดความคิด และสร้างภาพจากลายเส้นให้มีความหมาย ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด
รูปที่ 2 กิจกรรม squiggle Bird
รูปที่ 3 กิจกรรม squiggle Bird ถ่ายภาพอาจารย์ร่วมกับผลงานของตนเอง
3. กิจกรรมสร้างคลังรูปภาพ (รูปธรรม)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการวาดภาพรูปธรรมจากประสบการณ์ของตนเอง และเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากรูปวาดของเพื่อน
รูปที่ 4 กิจกรรม สร้างคลังรูปภาพ (รูปธรรม)
4. กิจกรรมออกแบบ Character ตนเอง และคำกริยา ท่าทาง
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการวาดรูปคน การสร้าง Charactor และการวาดกริยา ท่าทาง
รูปที่ 5 กิจกรรมออกแบบ Character ตนเอง
รูปที่ 6 กิจกรรมการวาดคำกริยา ท่าทาง
5. กิจกรรมการบรรยายหลักการ Visual Thinking
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อให้อาจารย์เข้าใจความหมาย Visual Thinking, ประโยชน์ของการใช้ Visual
thinking และเทคนิคการนำไปใช้
รูปที่ 7 กิจกรรมการบรรยายหลักการ Visual Thinking
6. กิจกรรมสร้างคลังรูปภาพ (นามธรรม)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการวาดภาพนามธรรมจากประสบการณ์ของตนเอง และเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากรูปวาดของเพื่อน
รูปที่ 8 กิจกรรมสร้างคลังรูปภาพ (นามธรรม)
7. กิจกรรมฝึกจับประเด็น และจดบันทึก ด้วย Visual thinking
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการจับประเด็นจากการดูและการฟังวิดีโอตัวอย่าง แล้วจดบันทึกด้วยทักษะ Visual thinking
รูปที่ 9 กิจกรรมฝึกจับประเด็น และจดบันทึก ด้วย Visual thinking
7. กิจกรรมฝึกทักษะการเล่าเรื่อง และถ่ายทอด ด้วย Visual thinking
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะการการเล่าเรื่องที่ตนเองต้องการจะสอน และฝึกทักษะการถ่ายทอด ด้วย Visual thinking
รูปที่ 10 กิจกรรมฝึกทักษะการเล่าเรื่อง และถ่ายทอด ด้วย Visual thinking
8. กิจกรรมถาม – ตอบ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อทวนความเข้าใจของอาจารย์ ถาม – ตอบข้อสงสัย รวมถึงการแบ่งปันการนำทักษะ Visual thinking ไปใช้ในการสรุปบทเรียน และการมอบหมายงานแก่นักศึกษา
รูปที่ 11 กิจกรรมแบ่งปันการนำทักษะ Visual thinking ไปใช้ในการสรุปบทเรียน
Sonic Drive-In wants feedback from its customers so they can provide much better service in the future. click here :TalkToSonic Survey