เมื่อผู้เรียนถูกถามว่าพวกเขามีความพึงพอใจอย่างไรกับประสบการณ์การเรียนออนไลน์ คุณคิดว่าคำตอบของพวกเขาจะเป็นอะไรได้บ้าง?
ในทางกลับกัน ผู้สอนควรคำนึงถึงอะไรบ้างเมื่อสอนออนไลน์…
Bradford (2011) วิเคราะห์ปัจจัย (factor analysis) ผลสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาจำนวน 1,401 คน ที่เคยเรียนออนไลน์
(แบบออนไลน์ 100% และแบบออนไลน์บางส่วนของคอร์ส) พบว่ามี 3 ปัจจัยหลักที่จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้เรียนออนไลน์ ได้แก่ Awareness, Challenge และ Engagement
1. Becoming aware of criteria for success in an online course นักศึกษาจะมีความพึงพอใจกับการเรียนออนไลน์มากขึ้น เมื่อพวกเขาได้รู้ถึงสิ่งที่ควรทำตามเงื่อนไขของรายวิชา ได้รู้คำแนะนำจากอาจารย์ และได้ตระหนักถึงระดับความสามารถของตนในการเรียนวิชาดังกล่าว สิ่งเหล่านี้ไม่ได้หมายความเพียงแค่ให้นักศึกษารับรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง แต่หมายถึงกระบวนการที่กระตุ้นและสนับสนุนให้พวกเขาได้ปรับตัว ปรับเป้าหมาย และปรับวิธีการเรียนรู้ของตนได้
ดังนั้นสิ่งที่คอร์สออนไลน์ควรมี
- ผู้เรียนสามารถติดตาม (track) ความก้าวหน้าของตนเองได้
- มีคำอธิบายรายวิชา (course syllabus) และการมอบหมายงานที่ชัดเจน
- แบ่งการส่งงานออกเป็นส่วน ๆ เพื่อให้มีจุดตรวจสอบการเรียนรู้ (check points) มากกว่าครั้งเดียว ทำให้ผู้สอนได้ประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียน และผู้เรียนมีโอกาสได้แก้ไขเพื่อปรับปรุงงานแทนการให้ส่งงานชิ้นใหญ่เพียงครั้งเดียว
- อาจารย์ให้คำแนะนำที่ชัดเจน มีรูบริคที่อธิบายเกณฑ์ประเมินผลการเรียนรู้อย่างชัดเจน
- ผู้เรียนได้รับฟีดแบ็คที่ไม่ช้าเกินไป
2. Challenge นักศึกษาจะมีความพึงพอใจกับการเรียนออนไลน์มากขึ้น เมื่อพวกเขารู้สึกว่าได้ทำงาน (การบ้าน โปรเจ็ค ชิ้นงาน) ที่มีความท้าทาย
- ยิ่งงานนั้นเกี่ยวข้องและสามารถเชื่อมโยงไปถึงการทำงานในชีวิตจริงได้ พวกเขาจะกระตือรือร้นขึ้น เพราะรู้สึกว่างานนั้นมีประโยชน์/มีคุณค่า (intrinsic value) ที่จะใส่ความพยายาม
- การมอบหมายงานที่มีความท้าทายควรมาพร้อมกับการสนับสนุนผู้เรียนในด้านอื่นด้วย เช่น การแนะนำแหล่งข้อมูลอื่นที่น่าสนใจ การให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้เรียนอย่างละเอียด (เช่น ประเมินผลผู้เรียนอย่างไร) การฝึกเทคนิคการเรียนรู้โดยเฉพาะสำหรับเรื่องที่ยาก และการสื่อสารกับผู้เรียนคนอื่น ๆ ด้วยได้
- การมีรูบริคที่ละเอียดสำหรับประเมินการเรียนรู้จะช่วยกระตุ้นผู้เรียนในกลุ่มที่ต้องการแสดงถึงความรู้ความสามารถ หรือต้องการฝึกฝนในสิ่งที่อยู่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. Engagement นักศึกษาจะมีความพึงพอใจกับการเรียนออนไลน์มากขึ้น เมื่อคอร์สออนไลน์มีสิ่งเหล่านี้
- ทำให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกับสาขาที่พวกเขาเรียนอยู่ หรือแม้แต่ความเชื่อมโยงระหว่างหัวข้อย่อยต่าง ๆ ภายในคอร์ส
- รู้สึกว่าอาจารย์ให้ความสนใจ สามารถขอคำปรึกษาได้ และคอยช่วยเหลือ แม้ว่าเนื้อหาที่เรียนจะมีความยาก แต่ถ้าผู้เรียนรู้สึกว่าพวกเขายังมีอาจารย์ที่ช่วยตอบคำถาม หรือร้องขอคำแนะนำได้ ผู้เรียนจะยังรู้สึกอยากพยายามต่อไป
- มีการสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ ได้แลกเปลี่ยนความเห็น
- อาจารย์ให้ฟีดแบ็คเชิงบวก เช่น ชื่นชมเมื่อทำได้ดี และให้คำแนะนำที่ชี้แนวทางเพื่อพัฒนาต่อได้
- ให้ผู้เรียนกำหนดสิ่งที่อยากทำ หรือออกแบบการเรียนรู้ของตนเองที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเขามี learning outcome นั้น ๆ ได้ เป็นการไม่จำกัดวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีอาจารย์ช่วยสนับสนุน
- มี “ตัวเลือก” ให้ เช่น เป็นไปได้หรือไม่ที่พวกเขาสามารถส่งงานที่จะทำให้อาจารย์เห็นถึง learning outcome โดยไม่จำเป็นที่ผลงานต้องมีรูปแบบเดียวกัน การมีตัวเลือกให้ผู้เรียนจะทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่างานนั้นน่าสนใจมากขึ้นได้ เนื่องจากแต่ละคนย่อมมีความถนัดหรือความชอบในการเรียนรู้ (learning preferences) ที่ต่างกัน
บทความโดย น.ส.จันทิมา ปัทมธรรมกุล นักวิจัย สถาบันการเรียนรู้ มจธ.
อ้างอิง
Bradford G.R. (2011). A relationship study of student satisfaction with learning online and cognitive load: Initial results. The Internet and Higher Education, 14(4), 217–226. doi:10.1016/j.iheduc.2011.05.001
Welcome to the Official Panda Express/Feedback Survey Program. Visit the official survey website of Panda Express Survey
Whataburger’s breakfast menu with prices isn’t that big, particularly when you relate it to other fast-food chains like Panera Bread and McDonald’s. But we have to admit that it’s one of the best we have tried. Whataburger Breakfast Menu 2022
Welcome. Please log in to Minnesota State University Moorhead’s D2L Brightspace to view your courses. Please click here for a System Check before you login. https://tractorsinfo.com/mnsu-d2l-brightspace-login/