8 Tips for Evaluating Student Learning Online 1.แบ่งงานเป็นส่วนย่อยๆ ถ้าชิ้นงานที่กำหนดให้นักศึกษาทำมีความซับซ้อนและมีหลายส่วน จะดีกว่าไหมหากอาจารย์แบ่งงานนั้นออกเป็นส่วนย่อย ๆ เพื่อที่จะได้สามารถประเมินผลได้ตรงจุดมากขึ้นและสามารถให้ผลสะท้อนกลับตามส่วนย่อย ๆ นั้นได้ 2.บอก Rubrics สำหรับการวัดประเมินชิ้นงานให้ชัดเจน อาจารย์ต้องบอก Rubrics สำหรับการวัดประเมินชิ้นงานให้ชัดเจน เพื่อทำให้นักศึกษาเห็นว่าผู้สอนคาดหวังให้นักศึกษาทำอะไรได้จากชิ้นงานนั้น ๆ 3.ลองทดสอบ สำหรับการสอนเนื้อหาที่ยาก ลองใช้ควิซเพื่อให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบความเข้าใจของตัวเอง โดยไม่คิดเป็นคะแนน.. เป็นการประเมินเพื่อที่จะทราบถึงการเรียนรู้ของนักศึกษา และช่วยให้อาจารย์ทราบว่าควรปรับปรุงการสอนอย่างไร 4.ใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์แบบ Real time ใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์แบบ Real time เพื่อติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาเป็นระยะ สำหรับการชี้แจงหรือตอบข้อสงสัยระหว่างทาง โดยการประชุมในแต่ละครั้งควรทำการบันทึกเก็บไว้ เพื่อให้นักศึกษาที่ไม่สามารถร่วมประชุมได้ในเวลาที่กำหนด สามารถมาเปิดดูย้อนหลังได้ เช่น Zoom, MS Team, G Hangout Meet, LMS, LEB2(KMUTT) 5.ใช้ Self and peer assessments การใช้ Self…
กิจกรรม CELT Webinar ในหัวข้อ LMS กับการเรียนการสอน online
เอกสารประกอบการอบรม http://celt.li.kmutt.ac.th/km/file/2563/OnlineLearning_CourseVille_S1_8Apr.pdf วิดีโอย้อนหลัง Part 1 : การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ online Part 2 : แนะนำ myCourseVille Part 3 : 8 Tips and Strategies for Effective Online Learning สรุปเนื้อหากิจกรรม LMS กับการเรียนการสอน Online ปัจจุบันทุกคนกำลังอยู่ในยุคการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Education & lifelong learning transformation) มีสาเหตุดังนี้ ยุคของ Digital age Interruption National pain ของประเทศไทย ยุคของ Digital age – ผู้เรียนสามารถเข้าถึงความรู้ได้จากอุปกรณ์ต่าง ๆ -สะท้อนให้เกิดคำถามว่าหน้าที่ของระบบการศึกษาคืออะไร? Interruption -มีเหตุเข้ามาแทรก หรือเข้ามาทำให้การศึกษาสะดุด เช่น เหตุการณ์ทางการเมือง ภัยธรรมชาติ…
Student satisfaction with learning online
เมื่อผู้เรียนถูกถามว่าพวกเขามีความพึงพอใจอย่างไรกับประสบการณ์การเรียนออนไลน์ คุณคิดว่าคำตอบของพวกเขาจะเป็นอะไรได้บ้าง? ในทางกลับกัน ผู้สอนควรคำนึงถึงอะไรบ้างเมื่อสอนออนไลน์… Bradford (2011) วิเคราะห์ปัจจัย (factor analysis) ผลสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาจำนวน 1,401 คน ที่เคยเรียนออนไลน์ (แบบออนไลน์ 100% และแบบออนไลน์บางส่วนของคอร์ส) พบว่ามี 3 ปัจจัยหลักที่จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้เรียนออนไลน์ ได้แก่ Awareness, Challenge และ Engagement 1. Becoming aware of criteria for success in an online course นักศึกษาจะมีความพึงพอใจกับการเรียนออนไลน์มากขึ้น เมื่อพวกเขาได้รู้ถึงสิ่งที่ควรทำตามเงื่อนไขของรายวิชา ได้รู้คำแนะนำจากอาจารย์ และได้ตระหนักถึงระดับความสามารถของตนในการเรียนวิชาดังกล่าว สิ่งเหล่านี้ไม่ได้หมายความเพียงแค่ให้นักศึกษารับรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง แต่หมายถึงกระบวนการที่กระตุ้นและสนับสนุนให้พวกเขาได้ปรับตัว ปรับเป้าหมาย และปรับวิธีการเรียนรู้ของตนได้ ดังนั้นสิ่งที่คอร์สออนไลน์ควรมี ผู้เรียนสามารถติดตาม (track) ความก้าวหน้าของตนเองได้ มีคำอธิบายรายวิชา (course syllabus) และการมอบหมายงานที่ชัดเจน แบ่งการส่งงานออกเป็นส่วน ๆ เพื่อให้มีจุดตรวจสอบการเรียนรู้ (check…
5 กลุ่มคำถาม ที่จะช่วยให้ผู้สอนออกแบบการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Costa and Garmston (as cited in Zimmerman, 2013) ได้ทำการพัฒนาโมเดลซึ่งแสดง 5 ระดับของผลลัพธ์การเรียนรู้ สะท้อนระดับความรู้และประสิทธิภาพของผู้เรียนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การออกแบบการเรียนรู้แต่ละบทเรียน ผู้สอนสามารถใช้คำถามเหล่านี้เพื่อช่วยในการออกแบบได้ Activities : ฉันต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร? / ผู้เรียนจะต้องทำอะไรเพื่อให้ตอบผลลัพธ์การเรียนรู้? Content : ฉันต้องการให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาความรู้เรื่องอะไร? / ฉันต้องการให้ผู้เรียนเข้าใจConceptเรื่องอะไร? / ผู้เรียนจะแสดงให้ผู้สอนเห็นได้อย่างไรว่าพวกเขาเข้าใจเรื่องนั้นแล้ว? Process: ฉันต้องการให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการอะไร? / ผู้เรียนจะแสดงออกให้ผู้สอนเห็นได้อย่างไรว่าพวกเขามีกพัฒนาการในกระบวนการเหล่านั้นแล้ว? Dispositions: ฉันต้องการให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมอะไร? / ผู้เรียนจะแสดงออกพฤติกรรมเหล่านั้นได้อย่างไร? / จะช่วยหรือให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาพฤติกรรมนั้นอย่างเหมาะสมได้อย่างไร? Mind States: จากสภาวะของความคิด 5 แบบ (ความมีประสิทธิภาพ ความคล่องตัว ความเชี่ยวชาญ ความนึกรู้ และการถ้อยทีถ้อยอาศัย) / ความคิดแบบใดที่ฉันอยากให้ผู้เรียนพัฒนาขึ้น? / จะช่วยผู้เรียนให้เกิดการพัฒนาความคิดที่ต้องการขึ้นได้อย่างไร ?(Zimmerman, 2013, p. 87) จาก 5 ระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ข้างต้น แสดงถึงความคาดหวังในการเพิ่มประสิทธิภาพของผู้เรียนจากขั้นพื้นฐานใน“ การลงมือทำ” ผ่านความรู้และการประยุกต์ใช้ ไปสู่การพัฒนาศักยภาพในการถ่ายทอดทักษะและความรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และท้ายที่สุดคือนำไปสู่สภาวะความคิด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขั้นสูงสุดของผลลัพธ์การเรียนรู้…
10 แอปแนะนำ สำหรับนักตัดต่อ ทำวิดีโอง่ายๆ บน Smartphone
บทความโดย น.ส.พลอยพชร เนกขัมพิทักษ์ นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ มจธ. อ้างอิง : https://www.iphonemod.net/apps-recommend-for-video-editing.html
Assessment strategies for online learning
องค์ประกอบสำคัญของการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพนั้นก็คือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ผู้สอนจะทำอย่างไรให้การวัดและประเมินผลการเรียนรู้มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 3 องค์ประกอบของ Constructive Alignment Learning outcomes ผู้สอนจะต้องแน่ใจว่ามีการกำหนด LO ที่ชัดเจน Assessment task การประเมินผลที่ออกแบบต้องสามารถวัดประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ Teaching Method จะต้องจัดให้สามารถแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ และวัดประเมินผลได้ Quote “In developing a course, it is best to begin at the end with the learning outcomes. . . . Being as clear as possible in framing outcomes statements is essential as these…
กิจกรรม webinar หัวข้อ Effective Online Teaching Strategies
เอกสารประกอบการอบรม http://celt.li.kmutt.ac.th/file_link//2563/25630330webinar/KMUTTWebinar03302020.pdf วิดีโอย้อนหลัง >>Readiness for online teaching and learning >>Syllabus for an online course >>Effective online instructional strategies >>Managing an inclusive online classroom >>Q&A สรุปเนื้อหากิจกรรม Online Teaching and Learning Environment Synchronous environment ผู้สอนกำหนดเวลาเรียนไว้ และผู้เรียนเข้าเรียนตามตารางเรียนดังกล่าว สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ทั้งระหว่างผู้สอนและผู้เรียน หรือระหว่างผู้เรียนได้แบบทันที Asynchronous environment การเรียนการสอนที่ผู้เรียนเลือกเรียนเวลาใดก็ได้ตามความสะดวก ผู้สอนและผู้เรียนสามารถมีปฎิสัมพันธ์กันได้ แต่ไม่ทันที Faculty Readiness for Online Teaching ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อาจารย์ควรมีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ หรือซอฟแวร์ ต่าง ๆ ที่นักศึกษามักจะมีคำถาม เช่น อ่าน course…
การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ Premiere pro
บทความโดย นายไพฑูรย์ อนันต์ทเขต นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ มจธ.
3 แนวทาง เพิ่มการเรียนรู้ สำหรับวีดีโอเพื่อการศึกษา
3 แนวทาง เพิ่มการเรียนรู้ สำหรับวีดีโอเพื่อการศึกษา (Practices to maximize student learning from educational videos) ทำ Active learning -Packaging video with interactive questions (ทำกิจกรรมตอบคำถามระหว่างหรือหลังจบแต่ละคลิป) ให้ผู้เรียนทำกิจกรรมตอบคำถามระหว่างหรือหลังจบแต่ละคลิป อาจเป็นการแทรกคำถามอยู่ในเนื้อหา หรือ link ไปที่ platform อื่น ๆ เช่น Google Form, Padlet นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่ม engagement ด้วย -Use interactive features that give students control (ใช้ feature ของซอฟแวร์หรือแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้เรียนเลือกปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนได้มากขึ้น) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกว่าจะมีปฏิสัมพันธ์ หรือโต้ตอบอย่างไรผ่านฟังค์ชั่นต่าง ๆ เช่น ให้ผู้เรียนสามารถเลือกดูบทเรียนได้ตามต้องการ, ใช้ Youtube end screen…
15 Tips for an effective online teacher
15 Tips for an effective online teacher 7 Things to Prepare 1. Set the expectation: บอกความคาดหวังให้ชัดเจนว่าคาดหวังให้ผู้เรียนทำอะไร อย่างไร และผู้เรียนจะคาดหวังอะไรกับผู้สอนได้บ้าง (LO) 2. Chunk the lesson: ทำแต่ละบทเรียนไม่ยาวเกินไป และมีรูปแบบที่หลากหลาย รวมทั้งไม่ใช้สื่อการสอนที่มีแต่ตัวหนังสืออัดกันแน่น ๆ 3. Focus on “active” learning: ไม่ควรเน้นการเล็กเชอร์ แต่จัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิด engagement กับสิ่งที่เรียน 4. Think before you write: เขียนข้อความให้ชัดเจน เรียบง่าย และสุภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด 5. Have a closing activity: มีกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ทบทวนสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ online ทั้งในด้านเนื้อหา และประสบการณ์การเรียนรู้ 6….
3+1 program บันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอ
3 +1 Program บันทึกหน้าจอเป็นวีดีโอ ฟรี ไม่มีลายน้ำกวนใจ 1. oCam โปรแกรมนี้สามารถบันทึกหน้าจอ เสียง ให้เป็นวีดีโอ สามารถเลือกบันทึกเพียงบางส่วนของจอก็ได้ เหมาะสำหรับอาจารย์ที่ต้องทำการสอน Power point และเปิดวีดีโอ หรือโปรแกรมอื่นพร้อม ๆ กัน ให้ออกมาเป็นวีดีโอ สำหรับทำคอร์สเรียน ออนไลน์ download Link: https://bit.ly/2U3mRy3 2. Debut Video Capture Software Free เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวีดีโอฟรี เช่นเดียวกับ oCam โดยผู้ใช้งานจะสามารถมองเห็นแถบระบบเสียงเพื่อตรวจสอบระบบก่อนบันทึกได้ด้วย download Link: https://bit.ly/2x44os1 3. OBS Studio เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมบันทึกหน้าจอเป็นวีดีโอได้ ฟรี นอกจากนี้ยังสามารถใช้งาน Live ได้อีกด้วย download Link: https://bit.ly/2Ws6Fry นอกจากนี้หากอาจารย์ใช้งาน Window 10 อาจารย์สามารถกดปุ่ม Window และปุ่ม G จะสามารถใช้งานฟังก์ชั่นบันทึกหน้าจอได้ฟรี โดยไม่ต้อง Download…
การใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ iMovie
บทความโดย นายไพฑูรย์ อนันต์ทเขต นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ มจธ.
7 สถานที่ สนับสนุนอาจารย์ มจธ. ถ่ายทำ VDO การสอน ด้วยตนเอง
7 สถานที่ สนับสนุนอาจารย์ มจธ. ถ่ายทำ VDO การสอน ด้วยตนเอง พร้อม staff ให้คำแนะนำ —> มจธ. บางมด <— สำนักหอสมุด,ศูนย์ CELT, คณะครุศาสตร์ฯ, สำนักคอมฯ ติดต่อสอบถามรายละเอียด / จองห้องได้ที่ โทร. 02-470-8213 E-mail : vayura.ria@mail.kmutt.ac.th, sittipong.ton@mail.kmutt.ac.th —————— คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ติดต่อสอบถามรายละเอียด / จองห้องได้ที่ รศ.ดร.วชิรศักดิ์ วานิชชา โทร. 086-514-5814 —> มจธ. บางขุนเทียน <— มีเดียเทค ติดต่อสอบถามรายละเอียด / จองห้องได้ที่ คุณเบญจวรรณ ก้อนทอง (เบญ) โทร. 02-470-7603 benjawan.kon@kmutt.ac.th มีเดียอาร์ต ติดต่อสอบถามรายละเอียด / จองห้องได้ที่…
4 ขั้นตอน สอนให้น่าสนใจด้วย SCQA Storytelling
การประมวลผลข้อมูลของมนุษย์จะหาเหตุผลเชื่อมโยงกันระหว่างข้อมูลแต่ละส่วนเสมอ ถ้าหากเรื่องเล่า หรือการสอนไม่ได้ถูกลำดับทางเหตุผล หรือเชื่อมโยงเนื้อหาที่ดี จะเกิดเหตุการณ์ เหล่านี้ขึ้น สมาธิหลุด หรือตีความเรื่องราวของคุณผิดไป จนไม่สามารถเข้าใจเรื่องราวที่จะสอนได้ ต้องใช้สมาธิ หรือต้องประมวลผลเพื่อตีความสูงมากเพื่อจะเข้าใจเรื่องราว ทำให้ความสนใจของผู้เรียนลดลง หรือหมดความสนใจไปเลย เทคนิค S-C-Q-A Storytelling เป็นหนึ่งในหลากหลายวิธี และสามารถนำไปปรับใช้ในการนำเสนอต่าง ๆ เช่น การทำ Pitch Presentation หรือการสอน มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 เรียกว่า Situation คือ การสอน หรือเล่าเรื่องด้วยสิ่งที่ผู้เรียนรู้อยู่แล้ว เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างเหตุผล และเชื่อมโยงในสมองของผู้เรียนได้ง่าย เช่น ปัญหาใกล้ตัว สถานการณ์ปัจจุบัน พื้นฐานความรู้เดิม ขั้นที่ 2 เรียกว่า Complication หลังจากได้รับความสนใจจากผู้เรียนแล้ว จึงเริ่มเล่าสิ่งที่ผู้เรียนไม่รู้ หรือสร้างจุดขัดแย้งเพิ่มขึ้นมา ทำให้ผู้ฟังจะเริ่มคิดตามในเรื่องราวที่เป็นจุดหักเหนี้ เช่น เหตุการณ์ในอนาคต สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ปริศนาต่างๆ ขั้นที่ 3 เรียกว่า…
สอนออนไลน์, Live ง่ายๆ ต้องเตรียมอะไรบ้าง
ในสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ทำให้การสอนของอาจารย์จำเป็นต้องปรับรูปแบบเป็นออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากเชื้อโรค ซึ่งการสอนออนไลน์นั้น นอกเหนือจากเตรียมเนื้อหา และกิจกรรมสำหรับสอนแล้ว การเตรียมอุปกรณ์สำหรับการ LIVE นั้นอาจารย์อาจจะมองว่าเป็นเรื่องยากวันนี้ ทาง CELT จึงนำประสบการณ์การเตรียมอุปกรณ์ สำหรับ LIVE พื้นฐานจากง่ายไปหายาก ให้อาจารย์นำไปใช้งานด้วยตัวเองได้ Laptop / MacBook หรือ MacPro ในการ Live นั้นหากอาจารย์มี Laptop MacBook หรือ MacPro แล้วในคอมพิวเตอร์เหล่านี้ส่วนมากจะมีกล้อง Build – in มาให้ด้วย (ถ้าไม่เสีย) ดังนั้นการสอนออนไลน์แบบ Live จึงทำได้ง่ายมาก ด้วยการติดตั้ง ไมโครโฟนเข้ากับ Laptop MacBook หรือMacPro ก็สามารถ Live ได้ทันที ในด้าน Software ปัจจุบันทาง มจธ. ได้เปิดใช้งาน LEB2 LIVE ให้อาจารย์ได้ใช้งานเรียบร้อยแล้ว หรืออาจารย์สะดวกที่จะ Live…
เคล็ดไม่ลับ ออกแบบการเรียนให้เข้าใจง่าย (Chunking of information in a video lesson)
การถ่ายทอดข้อมูลจำนวนมากในครั้งเดียว โดยไม่ได้สนใจว่าผู้เรียนจะสับสนหรือไม่ หลุดความสนใจไปแล้วหรือเปล่า จะทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนลดลงอย่างมาก จะดีกว่าไหม หากมีการแบ่งข้อมูลเป็นส่วน ๆ และจัดกลุ่มข้อมูลเหล่านั้นเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น Chunking คือ การแบ่งส่วนข้อมูล โดยย่อยข้อมูลกลุ่มใหญ่ หรือชุดข้อมูล ให้มีขนาดเล็กลงโดยพิจารณาถึงระดับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน การวางลำดับ (Sequence) เพื่อนำเสนอแต่ละ Chunk ตามความยาก-ง่าย ความต่าง-ความเหมือน หรือความสัมพันธ์ของเนื้อหา และคำนึงถึงการประเมินความเข้าใจของผู้เรียนในเนื้อหาแต่ละส่วน (เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนก่อนข้ามไปเนื้อหาส่วนอื่น) รวมถึงการให้ฟีดแบ็คผู้เรียน ประโยชน์ ของ Chunking 1. ช่วยให้เนื้อหาการสอน หรือวิดีโอ สั้น กระชับ แต่ยังสามารถนำเสนอสาระสำคัญได้ 2. ช่วยให้ผู้เรียนเห็นถึงการเรียงลำดับ และโครงสร้าง ความสัมพันธ์ของเนื้อหาและจดจำได้มากขึ้น 3. ช่วยไม่ให้ผู้เรียนเกิดสภาวะ Cognitive (Over)load 4. ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน และ ให้ Feedback ได้ง่าย 4 สิ่งที่ควรคำนึงในการทำ Chunking 1. ระดับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน 2. การวางลำดับเนื้อหาตามความยาก-ง่าย ความต่าง-ความเหมือน…
3 Software เขียนวาดหน้าจอ สำหรับ Windows FREE!!!
ในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้การสอนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็น Online มากขึ้น ดังนั้น CELT จึงอยากจะแนะนำ 3 Software ฟรี สำหรับเขียนสมการ ภาพวาดบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ในระบบปฏิการ Window 10 ประกอบการบันทึกวีดีโอการสอน การ Live โดยจะเหมาะมากสำหรับชั้นเรียนสอนแก้สมการ อาจารย์ที่ต้องการวาดภาพที่ซับซ้อน 1. Microsoft Whiteboard เป็น Software ที่ใช้งานได้ฟรี สำหรับผู้ที่สมัครใช้งาน Office 365 แล้วสามารถ download มาติดตั้งและใช้งานได้ทันที Link : https://products.office.com/th-th/microsoft-whiteboard/digital-whiteboard-app Tutorial : https://www.youtube.com/watch?v=LCdC_ZjHvyU&t=232s 2. Epic Pen เป็น Software สำหรับเขียนตัวอักษร วาดภาพ Highlight บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ Link : https://epic-pen.com/#download Tutorial : https://www.youtube.com/watch?v=fz1BykMiZ9c 3….
Sensing Emotion from the Brain
Have you ever wondered about mindreading and mind control? What would it be like to be able to read your friend’s mind? To see if they really mean what they are saying, for instance. What about using mindreading as a lie detector since the system that has been in use is…
กิจกรรมเสวนาการเรียนรู้บนฐานชุมชน
กิจกรรมเสวนา การเรียนรู้บนฐานชุมชน ภายใต้โครงการ New Learning Platforms ซึ่งจัดถึงเป็นครั้งที่ 4 โดยได้รับเกียรติจาก ศูนย์การเรียนหญ้าแพรกสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน และศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงและโครงการตามพระราชดำริ มจธ. มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมถึงมีกิจกรรม workshop งานศิลปะ สมุดทำมือและสีธรรมชาติ จากชุมชนปกาเกอะญอ ณ ศูนย์ CELT สถาบันการเรียนรู้ ชั้น 14 อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้ มจธ. เอกสารประกอบการบรรยาย กลไกการสร้างความสามารถ พื้นที่อมก๋อย การเรียนรู้บนฐานชุมชน จ.น่าน วิดีโอประกอบการบรรยาย >>ศูนย์การเรียนหญ้าแพรกสาละวิน >>ศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงและโครงการตามพระราชดำริ มจธ. ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2752577134821449 เอกสารสรุปกิจกรรม http://celt.li.kmutt.ac.th/file_link/2563/25630220learningplatforms4/take%20note%20newlearningplatform4.pdf visual สรุปกิจกรรม reference ศูนย์การเรียนหญ้าแพรกสาละวิน >> http://bit.ly/2HEJF05 ศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงและโครงการตามพระราชดำริ มจธ. >> http://rsc.kmutt.ac.th/
Frontal theta is a signature of successful working memory manipulation
Authors : Sirawaj Itthipuripat, Jan R Wessel, Adam R Aron Publication date : 2013/1 Journal : Experimental Brain Research Volume : 224 Issue : 2 Pages : 255-262 Publisher : Springer-Verlag Abstract It has been proposed that working memory (WM) is updated/manipulated via a fronto-basal-ganglia circuit. One way that this could happen is via the…
เคล็ด (ไม่) ลับ การวางแผนการเงินส่วนบุคคล Personal Finance Investment
ในปัจจุบันที่ยังเป็นช่วงวัยทำงานหลายคนมักมีความเชื่อที่ว่ายังไม่จำเป็นต้องคิดเรื่องการเงิน แต่ความจริงนั้นตรงกันข้าม หากมีรายได้น้อยหรือปานกลางควรจะต้องมีการวางแผนการเงินที่ละเอียดอย่างมาก เพราะในปัจจุบันการสร้างรายได้ทางเดียวอาจจะไม่เพียงพอ หากต้องการความมั่นคงทางการเงิน หรือมีเงินออมเพื่อใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างเพียงพอแล้ว จำเป็นต้องมีการวางแผนทางการเงินที่ดี โดยสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการวางแผนการเงินที่ดีนั้น คือ Mindset ของตัวเราเอง เริ่มแรกจึงควรวิเคราะห์ตัวของเราว่ามีความรู้ หรือ Mindset ด้านการเงินเป็นอย่างไรบ้าง โดยในบทความนี้จะแบ่งออกเป็น 6 ระดับด้วยกัน ระดับที่ 1 ไม่รู้เรื่องทางการเงินเลย และยังไม่อยากเรียนรู้ด้วย ระดับที่ 2 มีความรู้ทางการเงินเล็กน้อย ระดับที่ 3 สามารถเก็บออม และเรียนรู้ทางการเงินได้ ระดับที่ 4 รู้วิธีการจัดสรรเงิน การบริหารเงินที่เหมาะสม ระดับที่ 5 มีความมั่นคงทางการเงิน มีการวางแผนรายรับและรายจ่ายที่เหมาะสมกับเป้าหมายชีวิต ระดับที่ 6 มีอิสรภาพทางการเงิน มีรายรับเพียงพอ โดยไม่ต้องทำงานประจำ หากเริ่มมี Mindset ที่อยากมีความมั่นคง หรืออิสรภาพทางการเงินแล้ว เราจึงจะเริ่มวิเคราะห์ทรัพย์สินของเราว่า เพียงพอหรือยังที่จะมีความมั่นคงทางการเงิน จากสมการ ด้านล่าง หากจำนวนเงินด้านซ้าย น้อยกว่าด้านขวา นั่นหมายความว่า ยังไม่มีความมั่นคงทางการเงิน และการบริหารเงินที่ดี…
การอบรม AHE Module 2
การอบรม Module 2 ภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Higher Education Academy เพื่อรองรับสมรรถนะบุคลากรในด้านการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา ระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2562 Day 1 (5 สิงหาคม 2562) สรุปกิจกรรม วันที่ 1 (5 สิงหาคม 2562) Team report card ผู้เข้าร่วมได้ความรู้อะไรจากการอบรม Module 1 มาเพื่อนำความรู้ไปใช้ในปีการศึกษาใหม่ Paperclip creativity ให้ผู้เข้าอบรมร่วมคิดออกแบบการใช้ประโยชน์จากคลิปให้ได้มากที่สุด Heuristic Thinking เป็นทางลัดที่ช่วยให้ผู้คนสามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยย่นระยะเวลาในการตัดสินใจ Divergent Thinking and Convergent Thinking Divergent Thinking คือกระบวนการคิดแบบ “สร้างสรรค์” และ “หาไอเดีย” ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่เราใช้วิธีการคิดแบบ Divergent Thinking นั้น เรามักจะพยายามหาความเป็นไปได้ หรือตัวเลือกต่างๆ ให้มากที่สุดต่อปัญหาที่เรากำลังพิจารณาอยู่ Convergent Thinking นั้นจะเป็นกระบวนการคิดวิเคราะห์ตัวเลือกต่างๆ การพิจารณาดูข้อดีข้อเสีย…
กิจกรรมอบรมการจับประเด็นและการจัดทำ Infographic มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
ด้วยคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ได้เปิดสอนรายวิชา 769 325 การประสานงานในธุรกิจงานนิทรรศการ (Exhibition Business Coordination) และรายวิชา 769 411 การจัดการ ผู้สนับสนุนงานนิทรรศการและงานอีเว้นท์ (Exhibition and Event Sponsorship Management) ให้แก่นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการงานนิทรรศการและงานอีเว้นท์ ชั้นปีที่ 4 จำนวน 40 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาศึกษาแนวทางการทำงานของงานแสดงสินค้าและงานนิทรรศการ การวางแผนการจัดการ การควบคุม การ ดึงดูดใจผู้สนับสนุน การโน้มน้าวใจผู้สนับสนุน การสรรหาผู้สนับสุนงานที่มีคุณภาพและสร้างชื่อเสียง ในทั้งนี้ บุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 4 ท่าน ได้แก่ อาจารย์ปาณเลิศ ศิริวงศ์ หัวหน้าสำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ อาจารย์ขจีนุช วงศ์อัญมณีกุล อาจารย์สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ นายไพฑูรย์ อนันต์ทเขต นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ นางสาวเมตตา มงคลธีระเดช นักประชาสัมพันธ์ สถาบันการเรียนรู้…
กิจกรรม Visual Thinking แก่นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
กิจกรรม คิด เห็น เป็นภาพ ด้วย Visual Thinking แก่นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 9.30-12.30 น. ณ ห้อง SC2-307 อาคารเรียนรวมกลุ่มสังคมศาสตร์ 2 (อาคารวิศิษฏ์อักษร) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เอกสารสำคัญ >>เอกสารประกอบการอบรม >>กำหนดการ >>รูปภาพกิจกรรม >>สรุปกิจกรรม ด้วยวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ กำหนดจัดการเรียนการสอนรายวิชา ปพส.304 การจัดการฝึกอบรม ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 หลักสูตรศิลปศาสตร์ สาขา วิชาการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 40 คน โดยเข้าอบรมในวันกิจกรรมทั้งสิ้น 21 คน ในทั้งนี้ บุคลากรภายใต้สถาบันการเรียนรู้ จำนวน 4…
กิจกรรม Research for beginner ทำวิจัย เริ่มต้นอย่างไรดี
วิทยากรโดย ผศ. ดร.ประภัสสร วงษ์ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 9.30 – 16.30 น. ณ ห้อง Pedagogy อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้ ชั้น 14 เอกสารประกอบการบรรยาย >>>Real Research for beginner >>>V03-Real Research for beginner-04102019 ตัวอย่างบทความวิจัย >>>1.1 ทักษะวิจัย – Active Learrning – HASSS Articles-Apr 2019 >>>1.2 ทักษะวิจัย -Active Based Learning- Thai HASSS-27092019 >>>1problem based learning 2019 >>>2. ทักษะวิจัย…
กิจกรรม คิด เห็น เป็นภาพ ด้วย Visual Thinking ครั้งที่ 3
วิทยากรโดย คุณไพฑูรย์ อนันต์ทเขต และทีมงาน นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ ในวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Pedagogy อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้ ชั้น 14 ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2421312487947917 เอกสารประกอบกิจกรรม Slide Visual thinking ครั้งที่ 3 เอกสารเพิ่มเติม ทักษะการวาด Slide วาดเล่นให้เป็นรูป
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ Soft Skills Assessment
วิทยากรโดย รศ. ดร.ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล สาขาวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 – 16.00 น. ห้อง Pedagogy ชั้น 14 สถาบันการเรียนรู้ อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เอกสารประกอบกิจกรรม http://bit.ly/2L3jzoO ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2383538818391951 visual สรุปกิจกรรม นิยามของ Soft-Skills หมายถึง ทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันและอนาคตได้อย่างราบรื่น และเป็นทักษะที่หลายๆบริษัทต้องการในการทำงาน เช่น ความเป็นผู้นำ (Leadership) การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Teamwork) การสื่อสาร (Communication) โดยอาจจะถูกรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ เช่น 21 st Century skills หรือ Soft-skills ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ส่วน Hard skills นั้นหมายถึงทักษะสำหรับการประกอบอาชีพเฉพาะด้าน เช่น ทักษะทางวิศวกรรม วิทยาศาสตร์…
กิจกรรมวาดเล่นให้เป็นรูป
workshop “วาดเล่นให้เป็นรูป” ฝึกทักษะการจับประเด็นและสื่อสารเป็นภาพ วิทยากรโดย คุณไพฑูรย์ อนันต์ทเขต นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ และคณะ วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2562 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ศูนย์ CELT สถาบันการเรียนรู้ ชั้น 14 อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้ มจธ. ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2344060595673107 เอกสารประกอบกิจกรรม Slide วาดเล่นให้เป็นรูป วิดีโอย้อนหลัง
การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Scoring Rubrics
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Scoring Rubrics” วิทยากรโดย ผศ. ดร.ธนิตา เลิศพรกุลรัตน์ และ ผศ. ดร.ชนัตถ์ พูนเดช จากสำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 ระหว่างเวลา 09.30 – 16.30 น. ณ Pedagogy Studio สถาบันการเรียนรู้ ชั้น 14 อาคารนวัตกรรมการเรียนรู้ เอกสารประกอบกิจกรรม Scoring Rubrics Slide ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2338144186264748 วิดีโอย้อนหลัง visual สรุปกิจกรรม กิจกรรมจัดสรรพื้นที่ 10ไร่ และเงิน1 ล้าน มีประเด็นการเรียนรู้ ดังนี้ การให้คะแนนที่มีเกณฑ์ประเมินชัดเจน จะทำให้การตัดสินชิ้นงานมีความโปร่งใส ลดข้อคำถาม ลดความสับสนของผู้เรียนได้ ซึ่งการสร้างเกณฑ์ประเมินที่ดีนั้นควรจะสะท้อนไปยัง LO (Learning Outcome) และวิธีการสอนของอาจารย์ ตาม…
การอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับพนักงานใหม่สายวิชาการด้านการเรียนการสอน (Beginner รุ่นที่ 6)
การอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับพนักงานใหม่สายวิชาการด้านการเรียนการสอน ประจำปี 2562 -> กำหนดการในภาพรวม -> กำหนดการในแต่ละวัน กิจกรรม วันที่ 18 ก.ค. 2562 เอกสารประกอบการอบรม -> KMUTT PSF -> Outcome-based Education (OBE) -> Teaching Spirit & Student Diversity ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2313877622024738 วิดีโอย้อนหลัง visual Note taking แบบประเมินกิจกรรม https://bit.ly/2MKADTZ กิจกรรม วันที่ 19 ก.ค. 2562 เอกสารประกอบการอบรม -> Counseling ภาพกิจกรรม https://www.facebook.com/pg/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=2315512825194551 visual Note taking กิจกรรม วันที่ 22-23 ก.ค. 2562 เอกสารประกอบการอบรม -> PCK Active Learning…