บทคัดย่อ:
รายวิชา GEN441 วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี มีเนื้อหามุ่งให้ผู้เรียนเข้าใจวิถีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เข้าใจความสัมพันธ์ของผู้คนและสิ่งแวดล้อมที่หล่อ หลอมให้เกิดวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่หลากหลายโดยใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจวิถี การดาเนินชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสามารถวิพากษ์ความแตกต่างของวัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรม ใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลายได้อย่างสันติสุขผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรม
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในรายวิชาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และวิเคราะห์ผลความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อระดับความรู้ด้านวัฒนธรรม ที่ได้รับ แบ่งการศึกษาออกเป็น 1) ขั้นออกแบบการจัดการเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2) ขั้นวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อระดับความรู้ด้านวัฒนธรรมที่ได้รับจากกิจกรรมท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรม เก็บข้อมูลจากนักศึกษาที่ตอบแบบประเมินการเรียนรู้ จานวน 142 คน คิดเป็นร้อยละ 92.2 จากนักศึกษา ที่ลงทะเบียนเรียนทั้งหมดในภาคการศึกษาที่ 1/2558 จานวน 154 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา วิเคราะห์ผลจากข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการ จัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใช้แนวคิด Place-based Learning ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสถานที่ จริง และศึกษาข้อมูลจากแหล่งวัฒนธรรม จานวน 6 เส้นทาง โดยสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการนาเสนอใน ชั้นเรียนและนาเสนอในรูปแบบนิตยสารออนไลน์ได้ดี นักศึกษาประเมินตนเองในด้านความรู้ความเข้าใจในบริบทของ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจากแหล่งเรียนรู้เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกับด้านการใช้ความรู้ด้านวัฒนธรรมมา อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากแหล่งเรียนรู้ และการนาความรู้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันได้อย่างเหมาะสม เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านประเด็นการเรียนรู้ที่นักศึกษาได้จากกิจกรรมพบว่า นักศึกษาให้ความสนใจเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของแหล่งวัฒนธรรมนั้น ๆ รวมถึงความแตกต่างของศาสนา วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ซึ่งจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ยังจาเป็นต้องเสริมแนวทางการทาให้ผู้เรียนนาความรู้ไปปรับใช้ได้จริงทั้งในแง่ของ ด้านทัศนคติ และทักษะการใช้ชีวิต
ผู้เขียน:
- พชรพร เจริญวินัย
- ประพงษ์ ปรีชาประพาฬวงศ์
- ไกรศิลา กานนท์
- บุญเสริม แก้วกำเหนิดพงษ์
- สุพาภรณ์ รุ่งแกร
- รัฐกานต์ ณ พัทลุง
- ศรินญา วังมะนาวพิทักษ์
- วิสาข์ ถนอมทรัพย์
- ศันสนะ มะสุวรรณ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
- full paper ฉบับ PDF: GEN441 paper in GEN Conference 2016_Final
- Proceeding ฉบับเต็ม: ดูหน้าที่ 66 (หรือหน้า 77 ใน PDF)
- ไฟล์ PDF: Proceedings_GEN Conference 2016_Final(010659)
- หรือดาวน์โหลดจาก Google Drive: https://drive.google.com/file/d/0BxSsXF7AwhALbVFfZ1B4SmV6QjQxVmw1alRhU3NMWlp2Z2ZN/view