Get to know : ทำความรู้จัก Flipped Classroom
นักเรียนต้องการอะไรจากครู เมื่ออยู่ในห้องเรียน??
: ต้องการให้ครูช่วยตอบคำถามคาใจ ในสิ่งที่เรียน
: ต้องการให้ครูชี้แนะขณะที่ทำการบ้านหรืองานที่ครูมอบหมาย
มากกว่าที่จะฟังครูบรรยายเนื้อหาหรือทบทวนบทเรียน??
แล้วถ้านักเรียนทำความเข้าใจในเนื้อหาผ่านการบรรยายที่บันทึกไว้ ขณะที่ทำการบ้านหรืองานที่มอบหมาย ส่วนในห้องเรียนจะเป็นช่วงเวลาสำหรับกิจกรรมอื่นๆ หรือการทดสอบ การเรียนวิธีนี้ Bergmann and Sams ผู้เขียนหนังสือ Flip Your Classroom: Reach Every Student in Every Class Every Day (ISTE/ASCD, 2012) ซึ่งลองใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Flipped Classroom เมื่อ 8 ปีที่แล้ว พบว่านักเรียนของพวกเขามีความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ได้ลึกมากขึ้น (Bergmann J. and Sams A. , 2012)
จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของครูสอนวิชาเคมี โรงเรียนมัธยมในชนบทที่ Colorado ที่ใส่ใจว่านักเรียนที่ขาดเรียนด้วยสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้วยความเจ็บป่วยหรือทำกิจกรรม จะเรียนทันหรือไม่ ปัจจุบัน Bergmann และ Sams เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Flipped Learning Network เครือข่ายที่เป็นเสมือนจุดนัดพบของการ Flipped แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือในการพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบที่เรียกว่า Flipped classroom
การเรียนรู้ในห้องเรียนแบบ Flipped
“Flipped Classroom” หมายถึงกระบวนการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งเปลี่ยนการใช้ช่วงเวลาของการบรรยายเนื้อหา (Lecture) ในห้องเรียนเป็นการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อฝึกแก้โจทย์ปัญหา และประยุกต์ใช้จริง ส่วนการบรรยายจะอยู่ในช่องทางอื่นๆ เช่น วิดีโอ วิดีโอออนไลน์ podcasting หรือscreencasting ฯลฯ ซึ่งนักเรียนเข้าถึงได้เมื่ออยู่ที่บ้านหรือนอกห้องเรียน ดังนั้น การบ้านที่เคยมอบหมายให้นักเรียนฝึกทำเองนอกห้องจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในห้องเรียน และในทางกลับกัน เนื้อหาที่เคยถ่ายทอดผ่านการบรรยายในห้องเรียนจะเปลี่ยนไปอยู่ในสื่อที่นักเรียนอ่าน-ฟัง-ดู ได้เองที่บ้านหรือที่ไหนๆ ก็ตาม (Kachka, 2012) ผู้สอนอาจทิ้งโจทย์ หรือให้นักศึกษาสรุปความเนื้อหานั้นๆ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักศึกษา และนำมาอภิปรายหรือปฏิบัติจริงในห้องเรียน
Picture from Instructional Module_kokuamai.htm
Flipped Classroom เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการจัดการสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ (learning environment) ท่ามกลางความต้องการที่จะลดอัตราส่วนระหว่างครูกับนักเรียนของการเรียนในห้อง อาจดูเหมือนว่าการสอนแบบ Flipped ท้าทายต่อขนบของการสอนที่ให้ความสำคัญกับการบรรยาย และไม่ให้ความสำคัญกับการบรรยายอีกต่อไป แต่ที่จริงแล้ว Flipped ไม่ได้ต่อต้านวิธีการสอนแบบบรรยาย Flipped Classroom มีหลายรูปแบบและไม่ใช่สูตรสำเร็จ เพียงแต่ Flipped ตั้งคำถามกับการสอนแบบบรรยายที่เป็น teacher-centered lectures และสนใจว่าจะทำให้วิธีการสอนแบบบรรยายมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไรบ้างมากกว่า
ลองคิดดูว่าในการเรียนที่เน้นการบรรยายและถ่ายทอดเนื้อหาของบทเรียนเป็นหลักนั้น ผู้เรียนจะมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับการจดจำในสิ่งที่ผู้สอนถ่ายทอดมากกว่า แต่ในทางตรงข้าม รูปแบบของ Flipped Classroom ที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้ให้ได้ทำกิจกรรมที่เน้นกระบวนการคิดเกี่ยวกับแนวคิดหลักหรือแก่นของความรู้นั้นๆ (core concept) ช่วยให้ผู้สอนทราบว่าผู้เรียนยังต้องการความรู้หรือขาดความเข้าใจในส่วนใด ต้องการคำชี้แนะอย่างไรบ้าง บรรยากาศในห้องเรียนลักษณะนี้ดีกว่าการมุ่งบรรยายสาระความรู้ที่ผู้สอนต้องการให้ครบถ้วนตามแผนการสอนในลักษณะของการสื่อสารทางเดียว แต่ไม่สามารถสร้างส่วนร่วมหรือดึงดูดความสนใจจากผู้เรียน ฉะนั้น เหตุผลประการหนึ่งที่น่าสนใจของ Flipped คือ การเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียน เนื่องจากกิจกรรมที่ให้ฝึกฝนนั้นจะช่วยให้ผู้สอนรู้ feedback ว่านักเรียนมีความรู้ มีทักษะหลังจากการเรียนไปแล้วดังที่คาดหวังไว้หรือไม่ได้เป็นอย่างดี
Flipped classroom: the latest buzz in educational trends?
แนวคิดเรื่อง Flipped Classroom ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด หากพูดถึงมิติเพียงแค่การให้นักเรียนอ่านเนื้อหาล่วงหน้าและมาทำกิจกรรมในห้อง ลองนึกถึงการเรียนวิชาวรรณกรรมซึ่งนักเรียนต้องอ่านนวนิยายมาก่อนล่วงหน้าแล้วนำมาวิเคราะห์ต่อในห้องเรียน หรือการเรียนวิชาด้านกฎหมายซึ่งนำสิ่งที่อ่านมาแล้วมาอภิปรายต่อในบรรยากาศแบบ Socratic seminar ก็นับได้ว่าเข้าข่ายลักษณะของ Flipped Classroom ได้ในส่วนหนึ่ง (Berrett, 2012) สิ่งที่ Eric Mazur ซึ่งเป็นอาจารย์/นักฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัย Harvard ใช้วิธีการสอนที่เรียกว่า Peer instruction ที่เน้นการฝึกกระบวนการคิดขั้นสูงมากกว่าการจดจำเนื้อหา และทำมาต่อเนื่องมาแล้วกว่า 21 ปี หรือโครงการ SCALE-UP ที่ North Carolina State University (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://scaleup.ncsu.edu/) ก็สอดคล้องในวิธีการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนตั้งใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้เชิงรุก การใช้เทคนิคและเครื่องมือการเรียนรู้ต่างๆ เป็นแนวคิดที่คล้ายกับการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบ Flipped โดยจุดร่วมของวิธีการสอนเหล่านี้คือการตอบโจทย์ว่าจะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ในห้องเรียนหรือมีส่วนร่วมในห้องเรียนมากขึ้น (engagement) ได้อย่างไร ผ่านการเรียนรู้เชิงรุก การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning) และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสอนและการเรียนรู้ (ICT for teaching and learning) เป็นต้น
References:
Bergmann J. and Sams A. , (2012) Flip Your Classroom Reach Every Student in Every Class Every Day.
Berrett, D. (2012). How ‘flipping’ the classroom can improve the traditional lecture. The Chronicle of Higher Education, Retrieved from http://chronicle.com/article/How-Flipping-the-Classroom/130857/
Crouch C. H. and Mazur E. (2001) Peer Instruction: Ten years of experience and results. American Association of Physics Teachers, 69, 9, pp. 970-977.
Kachka P. ( 2012) Educator’s Voice: What’s All this Talk about Flipping?, Retrieved August 7, 2012, from Pearson Academic Executives website: http://www.pearsonlearningsolutions. com/academic-executives/blog/tag/flipped-classroom/
EDUCAUSE. (2012) 7 things you should know about flipped classrooms, Retrieved August 8, 2012, from EDUCCAUSE learning initiative website: www.educause.edu.
Student-Centered Active Learning Environment with Upside-down Pedagogies. (SCALE-UP) North Carolina State University. Available online at http://scaleup.ncsu.edu/
Nice to be visiting your blog again. it has been months for me. 바카라사이트
Well this article that i’ve been waited for so long. 카지노사이트
I am glad to discover this page. I have to thank you for the time I spent on this especially great reading !! I really liked each part and also bookmarked you for new information on your site. 온라인카지노
You are terrific. You’re actually like an angel that composed this remarkable things as well as composed it to your visitors. 호텔카지노
You are terrific. You’re actually like an angel that composed this remarkable things as well as composed it to your visitors. 바카라사이트
Aw, this was a very good post. Taking a pg เครดิตฟรี few minutes and actual effort to
create a superb article… but what can
I say… I procrastinate a whole lot and never seem to get anything done.
This is a great post thanks pg เครดิตฟรี for the information!
That’s a really impressive new idea! 메이저토토사이트추천 It touched me a lot. I would love to hear your opinion on my site. Please come to the site I run once and leave a comment. Thank you.
Thanks to this type of article it will enlighted my mind how to take care our environment and how to make more eco friendly.
바카라사이트
Taking care to the environment is like taking care of your self too.
토토사이트
Why did I finally see your post? If I had known you earlier, I wouldn’t have made a stupid mistake. Thanks to this, I can definitely understand what I was confused about. Thank you for sharing good information. 스포츠토토
Your writing is too much to be posted simply on blogs. I think more people should read your writing. I’m going to write about your writing and blogging on my blog. I hope you can come to my blog and check out more people’s opinions. 메이저안전놀이터
I did so many searches on this topic. As a result, this article is one of the top three articles I want to recommend to people. I have been in this field for years, so I know how accurate this article contains. If you are curious about the contents, please visit my blog anytime. 메이저토토Check out this
It is my first visit to your blog, and I am very impressed with the articles that you serve. Give adequate knowledge for me. Thank you for sharing useful material. I will be back for the more great post. 먹튀검증사이트 But by chance looking at your post solved my problem! I will leave my blog, so when would you like to visit it?!
xbb
정품미프진
우먼온리원
Buying a business does not have to be a complicated endeavor when the proper process and methodology is followed. In this article, we outline eleven specific steps that should be adhered to when buying a business and bank financing is planned to be utilized. 메이저토토사이트추천
zzfr
I’m not that much of a internet โจ๊กเกอร์สล็อต เครดิตฟรี reader to be honest but your sites
really nice, keep it up! I’ll go โจ๊กเกอร์สล็อต เครดิตฟรี ahead and bookmark your
website to come back in the future
.
Thank you for your guidance and support. pg slot
Very good post. Thanks for sharing. สล็อตออนไลน์
Don’t miss out on this great opportunity to play fun games with us. slot online
I need to certainly articulate, satisfied using your web site. pgslots-auto.com
Thanks for informative blog and also know about. เครดิตฟรี
sadaa
Pretty useful article. I merely stumbled upon your internet site and wanted to say that I’ve very favored learning your weblog posts. Any signifies I’ll be subscribing with your feed and I hope you publish once additional soon. 메이저사이트
xbg
Our website is easy to understand. Can play for all ages, free credit, no deposit required.
I was looking for another article by chance and found your article casino online I am writing on this topic, so I think it will help a lot. I leave my blog address below. Please visit once.
I came to this site with the introduction of a friend around me and I was very impressed when I found your writing. I’ll come back often after bookmarking! casinocommunity
Hello ! I am the one who writes posts on these topics baccaratcommunity I would like to write an article based on your article. When can I ask for a review?