ข้อมูลป้อนกลับเพื่อการปรับปรุง (Feed forward)
Presented by สุขุมาลย์ หนกหลัง นักวิจัย สถาบันการเรียนรู้
การประเมินเพื่อการปรับปรุงหรือการประเมินระหว่างการเรียน (formative assessment) เป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาผู้เรียนในระหว่างกระบวนการเรียนรู้ และช่วยให้ผู้สอนเห็นว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่ ผู้เรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใดและมีสมรรถนะที่พึงประสงค์ในระดับใด โดยการประเมินในลักษณะนี้เป็นการประเมินที่เกิดปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ผู้สอนจะมีโอกาสให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ที่ช่วยกระตุ้นพฤติกรรมของผู้เรียนไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) จึงนับได้ว่าเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) เป็นการให้ข้อมูลในลักษณะข้อความ เสียง รูปภาพหรือสัญลักษณ์ หลังจากการประเมินการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนทราบว่า ผลการทดสอบถูกต้องหรือไม่ ผู้เรียนมีจุดอ่อน/ข้อบกพร่องตรงไหนและนำไปสู่การปรับปรุง พร้อมทั้งทำให้ผู้เรียนรับรู้ถึงความก้าวหน้าของตนและเป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนอีกด้วย หากผู้สอนให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพจะสามารถชี้แจงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจจนสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ และหากข้อมูลป้อนกลับที่ผู้เรียนได้รับสามารถชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการต่อยอดและพัฒนาชิ้นงานให้ดียิ่งขึ้นจะส่งผลให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น ความมุ่งมั่นและความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
การให้ข้อมูลป้อนกลับที่ประสบความสำเร็จจะต้องประกอบไปด้วยคุณลักษณะ 4 ด้าน ดังนี้ 1) การให้ข้อมูลป้อนกลับทันที เพื่อให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจที่ถูกต้องได้อย่างต่อเนื่องจากการเรียนในห้องเรียน พร้อมทั้งควรการให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึงผู้เรียนทุกคน หากผู้สอนให้ข้อมูลป้อนกลับเฉพาะผู้เรียนบางคนอาจทำให้ผู้เรียนรู้สึกถึงความเหลื่อมล้ำภายในห้องเรียน 2) การให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพ จะช่วยในการพัฒนาผลงานของผู้เรียนในอนาคต หากการให้ข้อมูลป้อนกลับเป็นเพียงคะแนนเท่านั้นอาจทำให้ความสนใจต่อการประเมินลดลงเนื่องจากผู้เรียนไม่ทราบว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนใดบ้าง 3) การให้ข้อมูลป้อนกลับไม่ซ้ำซ้อนในประเด็นเดียวกัน ในบางครั้งโจทย์ที่ใช้ในการฝึกฝนผู้เรียนอาจมีประเด็นเดียวกันแต่ให้ฝึกฝนจำนวนหลายข้อโดยการให้ข้อมูลป้อนกลับของผู้สอนไม่ควรให้ข้อเสนอแนะที่ย้ำความผิดพลาดซ้ำ 4) การให้ข้อมูลป้อนกลับที่เข้าใจได้ง่าย ไม่วิพากษ์มากเกินไป ไม่เน้นจุดเฉพาะ ไม่ระบุสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้หรือไม่ระบุถ้อยคำที่ผู้เรียนไม่เข้าใจ นอกจากนี้ให้ข้อมูลป้อนกลับในลักษณะเชิงเสียดสีจะทำให้ลดแรงจูงใจในการพัฒนาตัวเองของผู้เรียนซึ่งจะส่งผลกระทบทางลบต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยเช่นกัน
รูปแบบการให้ข้อมูลป้อนกลับจำแนกตามระดับของรายละเอียดในการให้ข้อมูล
1) การให้ข้อมูลป้อนกลับแบบบอกผลการกระทำ (Knowledge of Result Feedback; KORE) หมายถึง ข้อมูลป้อนกลับแบบเฉลยคำตอบ (Correct/Incorrect Message) ซึ่งจะบอกผู้เรียนว่าคำตอบของ ผู้เรียนถูกหรือผิด ถ้าผิดจะมีการเฉลยคำตอบ
2) การให้ข้อมูลป้อนกลับแบบบอกคำตอบที่ถูกต้อง (Corrective Feedback หรือ Knowledge of Corrective Result Feedback; KCRF) หมายถึง การให้ข้อมูลป้อนกลับที่ให้ข้อมูลหรืออธิบายเกี่ยวกับการ กระทำของผู้เรียนว่าถูกหรือผิด พร้อมทั้งบอกแนวทางที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน
3) การให้ข้อมูลป้อนกลับแบบแสดงรายละเอียด (Elaborated Feedback/Explanatory Feedback) หมายถึง การบอกข้อมูลผลการตอบคำถามของผู้เรียนว่ามีความถูกต้องหรือไม่ อธิบาย รายละเอียดว่าทำไมคำตอบที่ถูกจึงถูกหรือทำไมคำตอบที่ผิดจึงผิด อีกทั้งยังบอกขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างละเอียดและหลากหลายวิธี เพื่อให้ผู้เรียนนำไปใช้ในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องหรือความเข้าใจผิดอันจะเพิ่มเติมความรู้ให้ผู้เรียน โดยการให้ข้อมูลป้อนกลับแบบอธิบายรายละเอียดเป็นการให้ข้อมูลป้อนกลับในรูปแบบที่ซับซ้อน (Complex Forms) ซึ่งอาจใช้การอธิบาย (Explain) การชี้นำ (Direct) หรือการกำกับติดตาม (Monitor) ซึ่งอาจจะใช้ร่วมกับข้อมูลป้อนกลับแบบบอกผลการกระทำ (Knowledge of Result Feedback; KORF) เพื่อให้ผู้เรียนทราบหลักการที่มาของการแก้ปัญหาแต่ละขั้นตอน
Hattie & Timperley (2007) Gorard & Siddiqui (2016) ได้จัดประเภทการให้ข้อมูลป้อนกลับไว้ในโมเดล A Model of Feedback to Enhance Learning ซึ่งประกอบด้วย
1) Where am I going? (Feed up) เป็นการให้ข้อมูลป้อนกลับในประเด็นที่เน้นสิ่งที่ผู้ถูกประเมินควรจะทราบความถูกหรือผิดของข้อมูลที่กำลังวัด
2) How am I going? (Feedback) บอกวิธีการแก้ไข/ปรับปรุง/พัฒนาชิ้นงาน รวมถึงวิธีการค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาศักยภาพของตน
3) Where to next? (Feed forward) การข้อมูลป้อนกลับเพื่อชี้แนะแนวทางในการต่อยอดและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยข้อมูลป้อนกลับที่ดีไม่ควรมีเพียงความคิดเห็นต่อผลงานเท่านั้นแต่ควรมีการแนะนำถึงสิ่งที่ควรกระทำในครั้งต่อไปร่วมด้วย
ตัวอย่างการให้ข้อมูลป้อนกลับแบบเสียง
การให้ข้อมูลป้อนกลับ | Feed up | Feedback | Feed forward |
สถานการณ์: เมื่อนักศึกษา เขียนโปรแกรมยืมคืนหนังสือห้องสมุด |
ใช่เลย ลำดับความคิดถูกต้องแล้ว โปรแกรมดำเนินงานได้ดีค่ะ | โปรแกรมโอเคแล้วนะคะ ถ้าอยากให้โปรแกรมดำเนินงานเร็วขึ้นสามารถหา syntax เพิ่มได้ใน stack workflow นะคะ | ครูคิดว่า ส่วนนี้ที่นักศึกษาทำมาสามารถต่อยอดเป็นแอปพลิเคชั่นเพื่อนำไปใช้จริงได้เลยนะคะ |
หากครูผู้สอนได้รับการฝึกฝนสำหรับการให้ข้อมูลป้อนกลับจะทำให้ผู้สอนสามารถสอบถาม กระบวนการ และระดับของการกำกับตนเองตามระดับของความรู้ ของ Bloom’s Taxonomy คือ 1) ความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริงและความรู้เชิงมโนทัศน์ (Factual Knowledge & Conceptual Knowledge) คือการมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเนื้อหา และเข้าใจความสัมพันธ์ จัดประเภท หลักการของเรื่องที่กำลังศึกษา 2) ความรู้ในการดำเนินการ (Procedural Knowledge) คือ การเข้าใจเทคนิคการทำงาน ทักษะเฉพาะ และ 3) ความรู้อภิปัญญา (Metacognitive Knowledge) คือ ความรู้ความเข้าใจ สรุปความคิด สามารถแก้ปัญหาภายใต้เงื่อนไข และทราบจุดแข็งจุดอ่อนตนเอง
การให้โจทย์และการให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีประสิทธิภาพตามมิติความรู้ของ Bloom’s Taxonomy
มิติความรู้ | การให้โจทย์และการให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ | ||
Feed up | Feedback | Feed forward | |
ความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริงและความรู้เชิงมโนทัศน์
(Factual Knowledge & Conceptual Knowledge)
|
ก่อนมอบหมายงานจะยกตัวอย่าง “ให้ผู้เรียนบอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร และให้นักเรียนจัดลำดับพร้อมทั้งอธิบายเหตุผล” | เมื่อทำการตรวจงานนักเรียน จะหลีกเลี่ยงการการตรวจและเฉลยทีละข้อ แต่จะให้นักเรียนทราบจำนวนข้อที่ถูกและผิด เช่น “ถูกเจ็ดข้อ ผิดสามข้อ จงหาข้อที่ผิดและทำการแก้ไข” | ให้ข้อมูลนักเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาเพิ่มเติมที่จำเป็นในการทำงานที่สั่ง “ความจำเป็นที่ต้องทราบเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง” ภาพหลังการเรียนเรื่อง สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง |
ความรู้ในการดำเนินการ (Procedural Knowledge) |
ให้นักเรียนมีอิสระในการออกแบบคำตอบของพวกเขา | ช่วยเหลือนักเรียนโดยการให้คำสั่งที่เฉพาะเจาะจงแก่นักเรียน เช่น “ไม่ควรลืมระบุประเด็น หลักฐาน และคำอธิบาย ควรมีคำอธิบายของประเด็นต่างๆ ในงานของนักเรียน” | บอกนักเรียนว่า “ลองดูหัวข้อถัดไปของหนังสือเรื่องของสมการกำลังสอง อะไรคือขั้นตอนที่ใช้ในการแก้โจทย์สมการ เราจะเรียนส่วนถัดมากันในลำดับต่อไป” |
ความรู้อภิปัญญา (Metacognitive Knowledge) |
ให้ตัวอย่างของงานแล้วถามนักเรียนถึงเงื่อนไขในการสร้างสรรค์ผลงานที่ “โดดเด่น”ให้ความสำเร็จ | ก่อนจะส่งงาน ให้นักเรียนประเมินตนเองหรือให้เพื่อนประเมินงานโดยใช้เงื่อนไขหรือข้อชี้แนะในการปรับปรุงงาน | นักเรียนควรสร้างแผนการดำเนินงานสำหรับขั้นตอนต่อไปของโครงการด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่มเพื่อยกระดับงานให้สูงขึ้น |
งานวิจัยจำนวนมากอธิบายถึงการให้ข้อมูลป้อนกลับชี้แนะเพื่อการปรับปรุง (Feed forward) เป็นการให้ข้อมูลป้อนกลับเชิงบวกที่จะส่งผลให้ผู้เรียนมีเป้าหมายในการทำงานที่ท้าทายความรู้ ความสามารถของตนมากขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการทำงาน เกิดความพยายามที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อก่อให้เกิดความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเป็นลักษณะการให้ข้อมูลป้อนกลับที่ดีกว่าการให้ข้อมูลป้อนกลับในลักษณะเดิมทุกครั้ง
นอกจากการให้ข้อมูลป้อนกลับที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่กำลังเรียนรู้นั้น จะสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น เช่น การให้ข้อมูลป้อนกลับแบบจูงใจหรือเสริมแรง (Motivational Feedback) โดยให้การชมเชยหรือรางวัลเพื่อเสริมแรงให้ผู้เรียนเกิดความคงทนในการทำงานและสร้างกําลังใจในการเรียนรู้ การให้ข้อมูลป้อนกลับในเชิงบวก (Positive Feedback) การบรรยาย/อธิบายถึงพฤติกรรมต่างๆ ของผู้ที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับว่ามีพฤติกรรมที่ดีอย่างไร สิ่งใดเป็นการกระทำที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้ที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับเกิดแรงจูงใจที่จะปฏิบัติพฤติกรรมนั้นอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น
Reference:
Butler, A. (2022, March 1). When Feedback Met Bloom. https://leadinglearner.me/2013/12/08/when-feedback-meet-bloom/
Carless, D. (2006). Differing perceptions in the feedback process. Studies in higher education, 31(2), 219-233.
Carless, D., Salter, D., Yang, M., & Lam, J. (2011). Developing sustainable feedback practices. Studies in higher education, 36(4), 395-407.
Goldsmith, M. (2003). Try feedforward instead of feedback. Journal for Quality and Participation, 38-40.
Govaerts, M. J., van de Wiel, M. W., & van der Vleuten, C. P. (2013). Quality of feedback following performance assessments: does assessor expertise matter?. European Journal of Training and Development. 37(1), 105-125.
Hattie, J., & Timperley, H. (2007). The power of feedback. Review of educational research, 77(1), 81-112.
Penn, P., & Wells, I. (2017). Enhancing Feedback and Feed-Forward via Integrated Virtual Learning Environment Based Evaluation and Support. Psychology Teaching Review, 23(2), 60-65.
Scherer, M. (Ed.). (2009). Engaging the whole child: Reflections on best practices in learning, teaching, and leadership. ASCD.
See, B. H., Gorard, S., & Siddiqui, N. (2016). Teachers’ use of research evidence in practice: A pilot study of feedback to enhance learning. Educational Research, 58(1), 56-72.
Shute, V. J. (2008). Focus on formative feedback. Review of educational research, 78(1), 153-189.
Sutton, P., & Gill, W. (2010). Engaging Feedback: Meaning, Identity and Power. Practitioner Research in Higher Education, 4(1), 3-13.
Wendy’s is an American international fast food restaurant chain. It was founded on November 15, 1969 by Dave Thomas, in Columbus, Ohio.
Wendy’s Breakfast Menu 2022
watch all spanish daramas here in HD quality ·estrenosdoramas
If I had found this before, my life could be much better than now. Thank you, and I would really like to let you know 메이저놀이터 so that you will feel good.
What a nice comment! Nice to meet you. I live in a different country from you. Your writing will be of great help to me and to many other people living in our country. I was looking for a post like this, 토토사이트
sweet blog! I found it while searching yahoo news. Any tips on how to get listed on Yahoo News? I’ve been trying for a while but never seem to get there! thank you 토토사이트추천
I think of you every time I read your article, but you have really great insights. Of all the people I know online and offline, your insight is second to none. That’s why I love your blog. Please continue to provide good comments. 메이저토토
I think there are many different opinions on the subject you wrote about and the ones I drew. I would also like to see new posts. Thank you for your article and for allowing me to gain new knowledge. 메이저사이트
SexyPG1688 dubai 888เว็บออนไลน์ที่ให้ได้มากกว่า
As I am looking at your writing, totosite I regret being unable to do outdoor activities due to Corona 19, and I miss my old daily life. If you also miss the daily life of those days, would you please visit my site once? My site is a site where I post about photos and daily life when I was free.
I came to this site with the introduction of a friend around me and I was very impressed when I found your writing. I’ll come back often after bookmarking! baccaratcommunity
เล่นเกมรวยง่าย มาพร้อมอัตราการจ่ายสูง กับ SLOT PG อีกหนึ่งช่องทางรวย เหมาะกัยคนเวลาน้อย แค่เข้าไปปั่น เกมละไม่ถึง 5 นาทีรวยเลย
เริ่มต้นหารายได้เสริมสุดคุ้ม ไม่ต้องใช้เวลานาน เลือกเกมเล่น รับเงินคุ้มๆ ใช้ทุนน้อย แถมได้กำไรเน้น สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เบทฟิก