จิตวิทยาการศึกษาได้จำแนกแรงจูงใจออกเป็น 2 ประเภท คือ แรงจูงใจภายใน และ แรงจูงใจภายนอก (Bligh, 1971; Sass, 1989)
แรงจูงใจภายใน เป็นสิ่งผลักดันจากภายในตัวบุคคล และมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมค่อนข้างถาวร ได้แก่
- Interest : ความสนใจ
- Perceptions : การรับรู้สิ่งเร้า
- Desire : ความต้องการ
- Self-confidence : ความมั่นใจในตัวเอง
- Self-esteem : การเห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งส่งผลต่อความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต
- Patience : ความอดทน
- Persistence : ความพากเพียร
แรงจูงใจภายนอกเป็นสิ่งผลักดันจากสิ่งเร้าภายนอกตัวบุคคลที่มากระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมไม่ถาวร แต่หากเกิดการกระตุ้นอย่างต่อเนื่องจะสามารถเปลี่ยน แรงจูงใจภายนอกเป็นแรงจูงใจภายในได้ ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมเปลี่ยนค่อนข้างถาวร
วิธีการกระตุ้นให้เกิดการสร้างแรงจูงใจภายนอก เพื่อให้กระตุ้นการสร้างแรงจูงใจภายใน ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการมีส่วนร่วมในการทำงานและเรียนรู้ มีดังนี้
1: ให้รางวัลแก่นักเรียนที่ทำสำเร็จ
เกณฑ์การให้คะแนนพิเศษ หรือสิทธิพิเศษบางอย่าง นอกเหนือจากคะแนนปกติ เมื่อทำงานได้รับมอบหมาย / โครงการ อย่างสม่ำเสมอตลอดการเรียนจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น (Interest+Perceptions+Desire+Self-confidence + Self-esteem+Patience+Persistence)
2: ให้นักเรียนสามารถติดตามความก้าวหน้าของตนเอง
เครื่องมือประเมินผลที่ใช้ในการติดตามความคืบหน้าของนักเรียน และยังสามารถช่วยในการกระตุ้นให้พวกเค้าเหล่านั้นไปถึงจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้ ดังนี้
- Blackboard
- Discussions
- Blogs
- group projects
- assignments
- and holding virtual office hours
การสรุปเนื้อหาหรือกิจกรรมแล้ว post ใน forum จะทำให้นักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้ ซึ่งอาจารย์สามารถตอบข้อซักถามได้ด้วย (Interest+Perceptions+Desire+Self-confidence+Persistence)
3: สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเข้าถึงของนักเรียน
- เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ chat ตามช่องทางการสื่อสารของ app social ปัจจุบัน
- จัด conference
- Email เป็นเครื่องมือทางโซเชียวที่ช่วยให้นักเรียนเข้าถึงผู้สอนได้ง่ายขึ้น เราสามารถสร้างคำถามและการตอบกลับรายบุคคลได้
(Interest+Perceptions)
4: ช่วยนักเรียนกำหนดเป้าหมายที่ทำได้ในหลักสูตร
นักเรียนควรได้รับการสนับสนุนให้เรียนรู้ด้วยตนเอง อาจารย์มีหน้าที่ในการให้การสนับสนุน แนะนำ โดยการกำหนดเป้าหมายย่อยๆ และมอบหมายงานที่มุ่งไปสู่เป้าหมายนั้น ซึ่งการบ้านหรือแบบฝึกหัดจะต้องเป็นงานที่ไม่ง่ายหรือยากจนเกินไป มีการให้ผลสะท้อนกลับระหว่างการทำงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เด็ก
(Interest+Perceptions+Self-confidence+Self-esteem+Persistence)
5: อนุญาตให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างหลักสูตร
สอบถามความเห็นของนักเรียน ที่ผ่านการเรียนหลักสูตรนี้มาแล้ว และนักเรียนที่กำลังเรียนหลักสูตรนี้อยู่ ถึงข้อที่ดี และข้อที่ควรปรับเพิ่ม เพื่อใช้ในการปรับหลักสูตรให้น่าสนใจขึ้น ซึ่งการปรับจะต้องไม่ออกนอกวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้
(Interest+Perceptions+Self-esteem)
บทความโดย น.ส.พลอยพชร เนกขัมพิทักษ์ นักพัฒนาการศึกษา สถาบันการเรียนรู้ มจธ.
Source:
Brian M. Morgan :Chair and Associate Professor of Integrated Science & Technology at Marshall University
https://blog.blackboard.com/student-engagement-strategies-motivate-online-learner/
theories of motivation http://motivation-srisupan.blogspot.com/2012/07/theories-of-motivation.html
นี่คือเกมสล็อตออนไลน์ขึ้นชื่อที่สุดในยุคนี้ก็ต้องยกให้โจ๊กเกอร์เกมมิ่ง เป็นเกมที่มาแรง ติดอันดับท็อปเกมเดิมพันออนไลน์ที่มีจำนวนผู้เล่นสูงที่สุดหลายปีซ้อน ทำเงินให้กับสมาชิกได้มากมาย รวมทั้งติดอันดับเกมยอดฮิตของเอเชียอีกด้วย ความสุดยอดของโจ๊กเกอร์เกมมิ่งนั้นไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ ด้วยความที่เป็นเกมเดิมพันที่แจกรางวัลมากมายในแต่ละชั่วโมง ถ้าคุณเล่นเสีย ไม่นานคุณก็สามารถถอนทุนคืนและได้กำไรง่ายๆ ในเกมสล็อตJOKER ฝันที่อยากจะทำเงินเยอะๆ ในเกมสล็อตออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน คุณอาจจะมองเห็นโอกาสในการทำเงินกับเราได้ที่นี่ เพียงแค่สมัครเล่นเกม และเริ่มวางเงินเดิมพัน ง่ายๆ ได้เงินชัวร์