15 tips_01-02

15 Tips for an effective online teacher

Print Friendly

15 tips km-01

15 Tips for an effective online teacher

7 Things to Prepare

1. Set the expectation: บอกความคาดหวังให้ชัดเจนว่าคาดหวังให้ผู้เรียนทำอะไร อย่างไร และผู้เรียนจะคาดหวังอะไรกับผู้สอนได้บ้าง (LO)
2. Chunk the lesson: ทำแต่ละบทเรียนไม่ยาวเกินไป และมีรูปแบบที่หลากหลาย รวมทั้งไม่ใช้สื่อการสอนที่มีแต่ตัวหนังสืออัดกันแน่น ๆ
3. Focus on “active” learning: ไม่ควรเน้นการเล็กเชอร์ แต่จัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิด engagement กับสิ่งที่เรียน
4. Think before you write: เขียนข้อความให้ชัดเจน เรียบง่าย และสุภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด
5. Have a closing activity: มีกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ทบทวนสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ online ทั้งในด้านเนื้อหา และประสบการณ์การเรียนรู้
6. Make use of group & individual projects: ผสมผสานการให้งานกลุ่มและงานเดี่ยว
7. Use resources that are readily available: ใช้ online resources ที่ทันสมัย engaging และ interactive

5 Tips to Motivate
1. Be present: ให้รู้สึกว่าผู้สอนอยู่กับผู้เรียนในพื้นที่การเรียนรู้ ทั้งการตอบคำถามหรือการร่วมสนทนาทางวิชาการ และการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ และอาจมีการสื่อสารส่วนตัวกับผู้เรียนเป็นรายบุคคลด้วย
2.Nurture a supportive online community: ทำให้เกิดช่องทางการส่งเสริมการเรียนรู้ ทั้งจากผู้สอน และผู้เรียนด้วยกัน เช่น discussion forum และการเรียนแบบกลุ่มย่อย
3.Get students involved: ให้ผู้เรียน และผู้สอนได้รู้จักกันและกันเมื่อเริ่มเรียน เช่น การทำวิดีโอแนะนำตัว และมีช่องทางสื่อสารระหว่างกัน เช่น group chat หรือการแบ่งกลุ่มย่อย
4.Foster personal relationship with each student: มีการสื่อสารกับผู้เรียนเป็นรายคน โดยวิธีหลากหลาย เพื่อไม่ให้ผู้เรียนรู้สึกว่าถูกทิ้ง
5.Mix up the way that your students are learning: มีกิจกรรมที่ทำให้เข้าใจใน core concept ของเรื่องที่เรียนรู้ และกิจกรรมที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อนำ core concept ไปใช้
3 Techniques to Assess

1.Prepare posts that invite questions, discussion and responses: ตั้งคำถามให้ตรงกับสิ่งที่อยากให้ผู้เรียนตอบ ชัดเจน และมีคำถามต่อเนื่องเมื่อได้คำตอบเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนคิด ไม่ควรตั้งคำถาม YES/NO
2.Embrace Multi-media assignment: ใช้ digital tool สำหรับการทำ assignment แทนการสอบ หรือเขียนรายงาน เพราะผู้เรียนมักมีความคุ้นเคยกับเครื่องมือเหล่านี้ และหลายครั้งสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือเหล่านี้ได้ดีกว่าการเขียน
3.Ask for feedback: ถามความเห็นผู้เรียนในเรื่องต่าง ๆ เช่น เนื้อหา วิธีการสอน และสิ่งที่ต้องปรับปรุง


อ้างอิง
https://www.insidehighered.com/digital-learning/article/2017/07/12/7-guidelines-effective-teaching-online
https://elearningindustry.com/10-best-practices-effective-online-teacher
https://elearningindustry.com/6-tips-build-thriving-online-learning-community

บทความโดย ผศ. ดร.กฤติกา ตันประเสริฐ ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้