บทบาทของครูในยุคของการเรียนออนไลน์

Print Friendly

ครูควรจะมีบทบาทอย่างไรในการเรียนออนไลน์

ประเด็นสำคัญ

  1. Blended/Hybrid Learning ทำให้บทบาทของครูยังต้องมีอยู่
    (มีเนื้อหาที่ถ่ายทอดออนไลน์อย่างน้อย 30% แต่ไม่เกิน 80%)

    1. 35.6% of academic leaders มองว่า blended learning ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดีกว่า face to face (2015)
    2. 17% of academic leaders มองว่า online learning ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดีกว่า face to face (2015)
    3. > 50% of academic leaders มองว่า online learning ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เท่ากับ face to face (2015)
    4. 42.3% ของ academic leaders มองว่า blended learning ให้คำมั่นสัญญาได้มากกว่า (“offer more promise”) มากกว่า online only
      โดยมีเพียง 12.1% ที่ไม่เห็นด้วย
  2. Success Factors ของ MOOCs หลายข้อ ยังคงขึ้นกับครู
    1. การมี personal mentor ช่วยแนะนำ ตอบคำถาม ตรวจการบ้าน
    2. การมีห้องสนทนา ที่ผู้สอนร่วมพูดคุยและกระตุ้นการสนทนา
    3. การปรับแต่ง (customization) ให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน
    4. การ nudge & active support
    5. การยกตัวอย่างให้เข้ากับบริบทของท้องถิ่น
  3. rockstar teacher
    1. Early rockstars with 100k+ students: Peter Norvig, Sebastian Thrun, Andrew Ng
    2. scandals: Walter Lewin
    3. Thailand: อ.อุ๊ อ.สมศรี
    4. อย่าพยายามแข่งกับครูที่เก่งระดับโลก ในทุกวิชา แต่อาจจะแข่งได้บางวิชา
    5. ระวังเรื่องการโน้มน้าวจิตใจ การครอบคลุมทางวัฒนธรรม
  4. co-participant in cMOOCs
    1. cMOOcs = Connectivist MOOCs: know what, how -> know where
    2. เข้าร่วมใน forums
    3. เรียนไปพร้อมกับผู้เรียน และช่วย guide จากประสบการณ์ที่สูงกว่า
  5. mentor
    1. ระบบ learning analytics ช่วยให้ mentor เข้าใจผู้เรียนมากขึ้น
    2. Uberization of education: ระบบพี่เลี้ยงที่สลับมือกันได้
  6. automated
    1. ระบบช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยงอัตโนมัติ (risk trigger)
    2. จัดกลุ่มผู้เรียน
    3. วิเคราะห์เครือข่ายสังคม
    4. ระบบ Chatbot ช่วยทำหน้าที่ TA (เช่น IBM Watson)

 

References

  1. Online Report Card US Distance Education http://www.studyportals.com/intelligence/online-report-card-us-distance
  2. Allen, I. E., and J. Seaman. “Online Report Card – Tracking Online Education in the United States, 2015.” Newburyport, MA: Online Learning Consortium (2015). http://onlinelearningconsortium.org/read/online-report-card-tracking-online-education-united-states-2015/
  3. รายงานโครงการศึกษาวิจัยรูปแบบการเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ OKMD ร่วมกับ มจธ.
  4. Hood, Nina, and Allison Littlejohn. “Quality in MOOCs: Surveying the Terrain.” (2016).
  5. Connectivism: A Learning Theory for the Digital Age [2004] http://www.elearnspace.org/Articles/connectivism.htm (3902 citations)
  6. Hood, Nina, and Allison Littlejohn. “Quality in MOOCs: Surveying the Terrain.” (2016).