group-pano1

workshop วิทยาการคำนวณ​ ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรม จ.ศรีสะเกษ

Print Friendly

http://iammock.com/sikaset

 

ข้อมูลประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ

หลักสูตรวิทยาการคำนวณ

โดย

  • ผนวกเดช สุวรรณทัต (ม็อค)  สถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STIPI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • เมตตา มงคลธีระเดช  สถาบันการเรียนรู้ (LI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ณ โรงเรียนศรีเกษตรวิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ต้นแบบ
ในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม อ.เมือง จ. ศรีสะเกษ
สังกัดมหาเถรสมาคม กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

วันที่ 3-4 ธันวาคม 2561

ทีมงาน: ม็อค เมตตา อ.สุเมธ อ.อ๋อ พี่แป้น

จัดโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ข้อมูลประกอบการบรรยาย จาก สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)


กำหนดการ

วันที่ 2 ธันวาคม 2561

  • เยี่ยมชมการย้อมผ้า ณ โรงเรียนวัดดวนใหญ่
    (โดย อ.ต้น และทีมงาน)
    IMG_3200 IMG_3187

วันที่ 3 ธันวาคม 2561

  • เช้า
    1. Lecture: แนะนำหลักสูตรวิทยาการคำนวณ
      โดย ผนวกเดช สุวรรณทัต
      Screenshot 2018-12-06 22.53.33 Screenshot 2018-12-06 22.53.47
    2. Activity: แบ่งกลุ่มเลือกอาชีพ กลุ่มละ 1 อาชีพ
      อภิปรายทักษะสำคัญของแต่ละอาชีพ
      คาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงในอนาคต
      Screenshot 2018-12-06 22.52.00 Screenshot 2018-12-06 22.53.19
    3. Kahoot! เรื่อง หลักสูตรวิทยาการคำนวณ
      ฉบับทดลอง: https://play.kahoot.it/#/k/5148e312-714f-44aa-8f10-9dd7f15d7caf
      ฉบับจริง: https://play.kahoot.it/#/k/fecf4433-8a6a-402e-ae94-6946283c57d5
      Screenshot 2018-12-06 22.42.42 Screenshot 2018-12-06 22.50.41
  • บ่าย
    1. Activity: กิจกรรมอัลกอริทึมโยคะ (Yoga Algorithm)
      Screenshot 2018-12-06 23.07.31 Screenshot 2018-12-06 23.09.52
    2. Lecture: ทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking)
      โดย ผนวกเดช สุวรรณทัต
      Screenshot 2018-12-06 23.01.06 Screenshot 2018-12-06 23.12.52
    3. Kahoot! เรื่องทักษะการคิดเชิงคำนวณ
      https://play.kahoot.it/#/k/c9de1d06-42e7-475a-a0e8-a215e0eef313
      Screenshot 2018-12-06 23.17.12 Screenshot 2018-12-06 23.16.21

วันที่ 4 ธันวาคม 2561

  • เช้า
    1. Lecture: การเรียนเขียนโปรแกรมผ่าน Code.org
      โดย ผนวกเดช สุวรรณทัต, วโรรส โรจนะ, Pat Yongpradit (บรรยายสดประกอบวิดิโอ)
      Screenshot 2018-12-06 23.25.42 Screenshot 2018-12-06 23.34.34
    2. Activity: เรียนไปด้วยกัน ผ่าน Code.org
      โดย เมตตา มงคลธีระเดช
      Screenshot 2018-12-06 23.35.28 Screenshot 2018-12-06 23.38.56
    3. Kahoot! เรื่อง Basic Coding and Code.org
      https://play.kahoot.it/#/k/8fd2a2cd-7ab3-4dc0-994c-c43fbb382466
      Screenshot 2018-12-06 23.50.01 Screenshot 2018-12-06 23.51.25
  • บ่าย
    1. แนะนำรายการ “ชีวิตติด tech: Life Log-in” บน ThaiPBS
      Screenshot 2018-12-07 00.01.51 Screenshot 2018-12-07 00.11.12
    2. Activity: ชมวิดีโอเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยี และอภิปรายร่วมกัน
      Screenshot 2018-12-07 00.02.38 Screenshot 2018-12-07 00.03.27
    3. Lecture: ความน่าเชื่อถือของข้อมูล
      โดย ผนวกเดช สุวรรณทัต
      Screenshot 2018-12-06 23.57.18 Screenshot 2018-12-06 23.57.09
    4. แนะนำวิธีการดาวน์โหลดคู่มือครู และการอบรมครูออนไลน์ของ สสวท.
      Screenshot 2018-12-07 00.09.24 Screenshot 2018-12-07 00.11.30
    5. ทำแบบประเมินออนไลน์ สำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม
      Screenshot 2018-12-07 00.12.12 Screenshot 2018-12-07 00.13.34
    6. มอบประกาศนียบัตร และพิธีปิด
      DSCF0878 DSCF0908

links: แหล่งเรียนรู้ภายนอก

  1. Code.org
  2. ชั่วโมงแห่งโค้ด https://hourofcode.com
  3. codingthailand.org (ของแท้ต้อง .org  — ไม่ใช่ .com — ระวังพิมพ์ผิด!)

videos สำหรับการอภิปราย

วิดิโอประกอบการบรรยาย

เรื่อง แนะนำหลักสูตรวิทยาการคำนวณ รายการบ่ายนี้มีคำตอบ (ช่อง 9 อสมท.)

เรื่อง ภารกิจ และวิสัยทัศน์ Code.org (Dek-D)

 

ผลกระทบของคอมพิวเตอร์ต่อสังคม

  1. Disconnect to Connect
    https://www.youtube.com/watch?v=yS5IdCA8JFA
  2. The power of love
    https://www.youtube.com/watch?v=PmCDxY2lJAE
  3. Self-driving taxis hit the streets in Singapore
    https://www.youtube.com/watch?v=MKZc25z2Wy4&feature=youtu.be
  4. Dinsow” Elderly care robot in japan
    https://www.youtube.com/watch?v=3csjRY8tGoI
  5. The Dangers Of Social Media (Child Predator Social Experiment) Girl Edition!
    https://www.youtube.com/watch?v=6jMhMVEjEQg&feature=youtu.be&t=4m22s

รายการ ชีวิตติด tech

คุณครูสามารถใช้คลิปจากรายการนี้ประกอบการสอนได้ โดยเฉพาะในส่วนของ Digital Literacy และ ICT

ตัวอย่างตอนที่น่าสนใจ


Software ประกอบกิจกรรม

  1. Game: คาหูต Kahoot! (kahoot.it)
    Screenshot 2018-12-06 22.27.25
  2. Game: วงล้อเสี่ยงทาย https://wheeldecide.com/
  3. Google Doc: ร่วมกันระดมสมอง
  4. Game: โยคะ
    1494-saturday-yoga-stretch-and-chill-25-1527772489
  5. แบบสำรวจความพึงพอใจต่อกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยาการคำนวณ  http://bit.ly/2FYo3hf
      survey3

ข้อมูลเพิ่มเติม

Public Relation for Computing Science Curriculum 2017

  1. ข้อมูลการประชาสัมพันธ์หลักสูตรวิทยาการคำนวณ iammock.com/cs2017
  2. slides ประกอบการบรรยายทั้งหมด (Google Drive) 

    Screenshot 2018-12-07 13.10.10

  3. 📚 คู่มือครู (ควรใช้คู่กับหนังสือเรียน และแบบฝึกทักษะของ สสวท.) ลงทะเบียนและดาวน์โหลดที่ www.scimath.org/ebooks
  4. 📚 คู่มือการใช้หลักสูตร http://oho.ipst.ac.th/cs-curriculum-teacher-guide/
  5. หลักสูตรอบรมครูออนไลน์ (ฟรี) ของ สสวท.  ร่วมอบรมได้ที่ IPST Learning Space: http://teacherpd.ipst.ac.th 

ผลการจัดกิจกรรม

ภาพถ่ายกิจกรรม

ดูภาพกิจกรรมการอบรมได้ที่ Google Photos: https://photos.app.goo.gl/pybhLP8bEgFi3dmbA

Screenshot 2018-12-06 13.24.34

  • ภาพถ่ายโดย ผศ. ดร.วรพจน์ อังกสิทธิ์,  เมตตา มงคลธีระเดช,  ผนวกเดช สุวรรณทัต

 

ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

  • รายงานผลเบื้องต้น:
  • ข้อสังเกต (ตีความโดย ผนวกเดช)
    1. คุณครูส่วนใหญ่สอนวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยมีบางท่านสอนในกลุ่มสาระการงานอาชีพ
    2. ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่มองว่ากิจกรรมมีความน่าสนใจ มีประโยชน์ นำไปใช้ได้จริง แต่มีบางท่านมองว่าระยะเวลาในการจัดกิจกรรมยังไม่เหมาะสม โดย เขียนความคิดเห็นว่าระยะเวลาสั้นเกินไป
    3. ผู้เข้าอบรมเกือบทุกท่านมองว่าวิชาวิทยาการคำนวณมีความสำคัญ และมีระดับความยากง่ายเหมาะสมกับช่วงวัย
    4. ผู้เข้าอบรมทุกท่านมองว่ามีความพึงพอใจในตัววิทยากร การตอบคำถาม และการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่
    5. กิจกรรมที่ผู้เข้าอบรมชื่นชอบมากที่สุด โดยมีจำนวนครั้งการเอ่ยถึงใกล้เคียงกัน ได้แก่ การเขียนโค้ดผ่าน org, การเล่นเกมตอบคำถามผ่านเว็บ Kahoot, กิจกรรมระดมสมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น, และกิจกรรมอัลกอริทึมโยคะ
    6. ยังไม่ปรากฏชัดเจนว่ากิจกรรมใดที่ผู้เข้าร่วมชื่นชอบน้อยที่สุด แต่มีผู้ปรารภว่าไม่ชอบช่วงของการนั่งฟังบรรยาย รวมถึงช่วงที่อธิบายหนังสือ
    7. ผู้เข้าอบรมหลายท่านต้องการให้ลดเนื้อหาของระดับประถมศึกษา และเพิ่มเนื้อหาของระดับมัธยมศึกษา
    8. ในช่องแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ไม่มีผู้เข้าอบรมท่านใดเอ่ยถึงหนังสือ แม้ว่าจะมีการแจกหนังสือและการอธิบายแนวคิดของการออกแบบหนังสือ
  • ตัวอย่างข้อความที่เขียนโดยผู้เข้าอบรม
    1. “เว็บ org สามารถนำไปใช้สอนกับเด็กนักเรียนให้เกิดประโยชน์มากๆ”
    2. “อยากจะให้ประเทศไทยพัฒนาการเรียนการสอนในระบบแบบนี้ทุกสาขาวิชาเพื่อให้เด็กมีการพัฒนาทางด้วยเทคโนโลยีกับการเรียนการสอน”
    3. “อยากให้มีการติดตาม ประเมินผลและได้มีการจัดอบรมขึ้นอีกครั้ง” “ควรมีการจัดกิจกรรมให้ต่อเนื่องเพื่อเป็นการต่อยอด”  “อยากให้จัดอีกครั้ง”
  •  ตัวอย่างคำตอบเกี่ยวกับทัศนคติต่อวิชาวิทยาการคำนวณ
    • Screenshot 2018-12-06 15.38.00
    • Screenshot 2018-12-06 15.38.05
  • ตัวอย่างความคิดเห็นเพิ่มเติม
    • Screenshot 2018-12-06 15.39.04

วิดิโอ การบรรยาย และกิจกรรม

YouTube Playlist:

วิดีโอบน YouTube เรียงตามลำดับกิจกรรม


Sources & Credits

  • แนวคิดของกิจกรรมต่างๆ มีที่มาจาก
    • สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
    • Code.org
    • Dek-D
    • ThaiPBS
  • ภาพโยคะ จาก https://www.wooler.org.uk/events/1494-saturday-yoga-stretch-and-chill
  • ภาพคีย์บอร์ด แบบสำรวจความพึงพอใจ จาก https://harveymilk.com/hmcra-family-survey-2/