affectivedomain

การประเมิน Learning outcome ตาม Bloom’s taxonomy ของ Affective domain

Print Friendly

หายหน้าหายตาไปนาน คนเขียนก็เข้าโรงพยาบาลไปเรียบร้อย แล้วก็กลับมาทำงานใหม่ด้วยจิตใจแจ่มใส แอ๊ะเราจะวัดได้ไงว่าจิตใจเราแจ่มใส เราก็ต้องประเมินใช่ไหมครับ ผมได้อ่านงานวิจัยหนึ่งของต่างประเทศเรื่องการประเมินหมวดของ affective domain หรือ Soft skill เช่น กลุ่มด้านเจตนาคติ หรืออารมณ์ ในบทวิจัยนี้เขาได้กล่าวว่า affective domain คือกลุ่มที่อ้างอิงถึงทัศนคติ (Attitude) และ คุณค่า(Value) มากที่สุด ตามมาด้วย แรงจูงใจ(Motivation) และความเชื่อ(Beliefs) แค่ฟังพวกนี้ก็วัดยากใช่ไหมครับ เชื่อหรือไม่ว่าต่างประเทศก็ไม่ค่อยมีคนวัดมากเหมือนกัน คราวนี้เรามาลองดูตัวอย่างของ LO ของ affective domain ตาม Bloom ดีกว่า

  1. Receiving /attending – Take interest in innovation of technological sciences. Collect information about healthy life style. Tolerate different attitudes towards the essence of education. มีความสนใจ สะสมข้อมูล เข้าใจทัศนติที่แตกต่าง
  2. Discuss innovation of technological sciences with peers. Disseminate information about health life style. Discuss different attitudes towards the essence of education. อภิปราย เผยแพร่ของมูล หรืออภิปรายความแตกต่างของการศึกษา
  3. Initiate discussion on innovations of technological science among peers. Adopt positive attitudes towards health life style. Commit oneself to pursuing advantage of different attitudes towards the essence of education. ริเริ่มการอภิปราย รับทัศนคติด้านบวก ตอบตกลงปลงใจถึงประโยชน์ของทัศนคติที่แตกต่างกัน
  4. Organization – Distinguish acceptable innovation of technological sciences. Group principles of health life style taking into account personal importance. Combine advantages of different attitudes towards the essence of education. แยกความแตกต่าง จัดกลุ่ม ผสมส่วนที่เป็นประโยชน์ของความแตกต่างด้านทัศนคติ
  5. Internationalisation – Use innovations of technological science in daily life. Follow the principles of healthy life style. Advocate advantages of different attitudes towards the essence of education. ใช้ ติดตาม และสนับสนุนทัศนคติ

 

จะเห็นได้ว่าตัวอย่างนี้ของ ทัศนคติของนวัตกรรมในด้านเทคโนโลยี ซึ่งก็คล้ายๆกับ Cognitive domain ในบางจุด เช่น การสังเคราะห์ อภิปราย คำถามต่อมาว่าเราจะวัดทัศนคติได้อย่างไร คำตอบส่วนใหญ่ก็คือ การทำแบบสอบถาม การอภิปรายร่วมกับผู้เรียนเพื่อสอบถามทัศนคติ ยังมีวิธีอื่นที่คิดว่าเราสามารถวัดทัศนคติได้ เช่น การให้ผู้เรียนสะท้อนความคิดโดยการบันทึกวีดีทัศน์ซึ่งต้องตอบคำถามของผู้สอน อย่าลืมว่าการพัฒนาผู้เรียนให้ได้ระดับตามบลูม ผู้สอนต้องมีความสามารถในระดับสามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้เรียนได้ ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะทำยาก เราควรทำผ่านกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม การปฏิบัติที่เกิดจากการทำจริงมากกว่าการคิดเท่านั้น

Source: http://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ900258.pdf