IMG_7885

Public Relation for Computing Science Curriculum 2017

Print Friendly

การประชาสัมพันธ์หลักสูตรวิทยาการคำนวณ (2560)

ตอบข้อสงสัย

มีผู้ตั้งคำถามว่า สสวท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการประชาสัมพันธ์และการเตรียมความพร้อมครูอย่างไร เพื่อรองรับหลักสูตรใหม่ วิทยาการคำนวณ ผมจึงได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาไว้ในนี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับครูผู้สอนและผู้ปกครอง: iammock.com/cs2017

นักเรียนอาจได้รับประโยชน์ด้วย แต่จุดประสงค์หลักนี้คือเพื่อครูที่จะสอนวิชานี้ครับ

รายการนี้ผมจะอัพเดตเรื่อยๆ เริ่มเขียนเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 บางทีข้อมูลอาจจะยังไม่ครบถ้วน หรืออาจมีข้อผิดพลาด ท่านใดมีข้อแนะนำขอความกรุณาทิ้งคอมเมนต์ไว้หรือติดต่อผมที่ mocksk@gmail.com ครับ ขอบคุณครับ

แหล่งข้อมูล

  1. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
  2. สื่อมวลชนแขนงต่างๆ

การถ่ายทอดสด

ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ไม่เคยมีหลักสูตรใดที่มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Facebook Live ทุกสัปดาห์ เหมือนหลักสูตรวิทยาการคำนวณ 

ท่านสามารถรับชม Facebook Live (ถ่ายทอดสด) ได้ทุกวันพฤหัสเวลา 14:00 น. เพื่อถามตอบคำถามคาใจเกี่ยวกับหลักสูตรได้ที่นี่ครับ https://www.facebook.com/pg/oho.ipst/videos/

Screenshot 2018-05-29 13.38.37 ]

คุณครูสามารถเข้าไปชมและถามคำถามสดๆ เลยก็ได้ หรือจะตามดูย้อนหลังได้ทุกตอนเลยครับ

เช่น ตอนที่ 10 ผม (ผนวกเดช) จะโผล่มาประมาณนาทีที่ 15: https://www.facebook.com/oho.ipst/videos/1753535891377952/

หรือตอนที่ 24 (31 พฤษภาคม 2561) อ.จ๊อบ และ Mock ตอบข้อกังขาเกี่ยวกับหลักการของหลักสูตร และอธิบายแนวทางการใช้หนังสือประถมศึกษา
https://www.facebook.com/oho.ipst/videos/1875540482510825/

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดพิเศษ ระหว่าง Dek-D.com และ Code.org ในหัวข้อ “Live! สอนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ป. 1 เหมาะสมหรือยังกับประเทศไทย 4.0”

การอบรมครู

  1. มีการอบรมครูแกนนำ แบบพบหน้า ไปแล้วเมื่อ ส.ค. 2560

    • เชิญชมภาพบรรยากาศ การประชุมปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพวิทยากรแกนนำคอมพิวเตอร์ รุ่นที่ 4 ปีที่ 2 หลักสูตร Computing Science วันที่ 2 – 6 สิงหาคม 2560
      https://photos.app.goo.gl/WzXHVgbG3UPmCDy43
      IMG_7885 ]
    • ตัวอย่างการบรรยายเรื่อง Computational Thinking (บรรยายรวมสำหรับครูประถมและมัธยม หลังจากนี้ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริง)
      Screenshot 2018-05-28 21.06.51
      https://youtu.be/zNokDfKzQbY
  2. มีการอบรมครูออนไลน์ ตามข้อมูลนี้ [ข้อมูลจาก สสวท]
    • ท่านสามารถเข้าศึกษาบทเรียนและทำแบบฝึกหัด/แบบทดสอบด้วยตนเองเวลาใด เมื่อใดก็ได้ครับ ตามความสะดวก เรียนได้จนถึง 16 กันยายน 61 หรือถ้าเรียนเสร็จก่อนก็จบก่อนครับ (ไม่มีกำหนดเวลาแบบ STEM แต่มีกำหนดระยะเวลาเผยแพร่เอกสารตามข้อกำหนดและคำชี้แจงของแต่ละรายวิชาที่ท่านลงทะเบียนเรียน)
      -ลงทะเบียนเลือกรายวิชาได้จนถึง 31 พ.ค.
      -เรียนเมื่อไรก็ได้ จนถึง 16 กันยายน
    • ร่วมอบรมได้ที่ IPST Learning Space: http://teacherpd.ipst.ac.th 
    • ฟรี แถมยังมีวุฒิบัตรให้อีก
    • 33419587_10101873364384599_4438499248991895552_n 33137376_10101873364389589_8811528378755579904_n
    • อ่านคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการอบรมออนไลน์ได้ที่ FAQ: goo.gl/QK4TV7

 

คู่มือครู และเอกสารแจกฟรีอื่นๆ

[ข้อมูลจาก สสวท.]

📝”เอกสารของ สสวท. ดังกล่าวเผยแพร่ภายใต้ โดเมน ipst.ac.th เท่านั้น ห้ามนำไปเผยแพร่ให้ดาวน์โหลดภายใต้โดเมนหรือเซิร์ฟเวอร์อื่น เพื่อให้มั่นใจว่าท่านได้ไฟล์ที่ถูกต้องและเป็นไฟล์ที่ได้รับปรับปรุงล่าสุด โปรดอ้างอิง URL ที่อยู่ภายใต้โดเมน ipst.ac.th” และด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู จึงควรปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ อย่างเคร่งครัด

  1. 📚 คู่มือครู (ควรใช้คู่กับหนังสือเรียน และแบบฝึกทักษะของ สสวท.) ลงทะเบียนและดาวน์โหลดที่ www.scimath.org/ebooks
  2. 📚 คู่มือการใช้หลักสูตร http://oho.ipst.ac.th/cs-curriculum-teacher-guide/
  3. 📚 คำอธิบายรายวิชา http://oho.ipst.ac.th/ipst-cs-course-description/
  4. 📚 เอกสารจัดการเรียนรู้ Scratch และสื่ออื่นๆ ที่ http://oho.ipst.ac.th

33302298_10101873364404559_1550096771353411584_n

หนังสือจัดจำหน่าย

📚 สำหรับหนังสือเรียน และแบบฝึกทักษะสามารถสั่งซื้อได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ร้านค้าตัวแทน หรือผ่านระบบออนไลน์ที่

bit.ly/ipstcubook

หมายเหตุ:

  1. ผมมีส่วนร่วมในการเขียนหนังสือ ป.1 และ ป.4 โดยทำหน้าที่ในคณะกรรมการยกร่าง คณะกรรมการพิจารณาร่าง และคณะบรรณาธิการ  ร่วมกับอาจารย์ท่านอื่นจาก สสวท. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาบันอื่นๆ อีกหลายแห่ง รวมถึงคุณครูผู้สอนวิชานี้จากโรงเรียนทั่วประเทศ (มีรายชื่อผู้มีส่วนร่วมอยู่ท้ายเล่ม)
  2. ผมได้รับค่าตอบแทนในการยกร่างหนังสือ แต่ไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายหนังสือเป็นรายเล่ม จากทางศูนย์หนังสือจุฬาฯ หรือ สสวท.  และหนังสือที่ผมมีอยู่ท้ายรถ 100 ชุด ที่ขายไปบ้างและแจกจ่ายไปบ้าง ผมซื้อด้วยเงินส่วนตัวจากศูนย์หนังสือจุฬาโดยได้รับส่วนลด 10-15%  — ข้อความนี้เขียนไว้เพราะมีหลายคนอยากถามแต่ไม่กล้าถาม และเพื่อให้ท่านสบายใจได้ว่าผมไม่ได้รับกำไรจากการขายหนังสือ และการโฆษณาของผมแบบ super hard sell นั้นไม่ได้มีผลประโยชน์ทางการเงินเกี่ยวข้อง แต่ผมทำไปเพราะหนังสือเหล่านี้เป็นหนังสือที่ตั้งใจทำและมั่นใจว่าเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีประโยชน์กับลูกหลานของเราจริงๆ

 

ชมรีวิวหนังสือ #โป้งก้อยอิ่ม ได้ที่

 

อ่านรีวิวได้ที่

REVIEW หนังสือ วิทยาการคำนวณ ชั้น ป.1 ของ สสวท. โดย ครูน้ำ สอนลูกเขียนโปรแกรม by Dek-D.com

REVIEW หนังสือ วิทยาการคำนวณ ชั้น ป.1 ของ สสวท.

REVIEW หนังสือวิทยาการคำนวณ ชั้น ป.4 ของ สสวท. โดย ครูน้ำ สอนลูกเขียนโปรแกรม by Dek-D.com

REVIEW หนังสือวิทยาการคำนวณ ชั้น ป.4 ของ สสวท.

REVIEW หนังสือวิทยาการคำนวณ ชั้น ม.1 ของ สสวท. โดย ครูน้ำ สอนลูกเขียนโปรแกรม by Dek-D.com

REVIEW หนังสือวิทยาการคำนวณ ชั้น ม.1 ของ สสวท.

REVIEW หนังสือวิทยาการคำนวณ ชั้น ม.4 ของ สสวท. โดย ครูน้ำ สอนลูกเขียนโปรแกรม by Dek-D.com

REVIEW หนังสือวิทยาการคำนวณ ชั้น ม.4 ของ สสวท.

  • บทความโดย programmerthai เกี่ยวกับหนังสือ ป.1: ถ้าเอาวิชาโค้ดดิ่งไปสอนเด็กตั้งประถม จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร? 🔥
    https://www.facebook.com/programmerthai/posts/2053741131582394
  • บทความโดย programmerthai เกี่ยวกับหนังสือ ม.1: ถ่ายรูปตัวอย่างเนื้อหาหนังสือ “วิทยาการคำนวณ” ชั้น ม.1 จะมี 6 บท
    https://www.facebook.com/programmerthai/posts/2053249278298246

ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือในสื่อมวลชน

ช่อง 9 อสมท. รายการบ่ายนี้มีคำตอบ: ติดอาวุธให้เด็กนักเรียนไทย จากผู้เสพติดไอทีเป็นผู้ควบคุมและสร้างได้

TNN Focus New เปิดประเด็นร้อน: สสวท.-จุฬาฯ พลิกโฉมแบบเรียนมิติใหม่

  • https://youtu.be/XU2fX2TzDeA
  • นี่เป็นครั้งแรกที่สาธารณชน ได้รู้จักหนังสือวิทยาการคำนวณ #โป้งก้อยอิ่ม

ตู้ ปณ. ข่าว 3: สกู๊ปข่าว พลิกโฉมแบบเรียน สสวท. ทันใช้เปิดเทอม

  • https://youtu.be/2V-nTDN8XAU
  • เนื้อหาข่าวถูกต้อง แต่การเกริ่นนำของพิธีกร 1 นาทีแรก อาจสื่อให้เข้าใจผิดไปได้ว่าวิชานี้เป็นวิชาคณิตศาสตร์

ประกาศ และคำสั่งต่างๆ

[ข้อมูลจาก สสวท.] 📚 ประกาศคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง 2560)

  1. คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ. 1239/2560 เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ลงวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560
  2. คำสั่ง สพฐ. ที่ 30/2561 เรื่อง ให้เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561
  3. ประกาศ สพฐ. เรื่อง การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ลงวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561
    ดาวน์โหลดที่: http://academic.obec.go.th/newsdetail.php?id=48
  4. คำสั่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ 921/2561 เรื่อง ยกเลิกมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดสาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยีและสาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้
  5. คำสั่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ 922/2561 เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างวิชาเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
    ดาวน์โหลดที่: http://oho.ipst.ac.th/obec-cs-dt/

 

ช่องทางพูดคุย ถามคำถาม

  1. fb: วิชาวิทยาการคำนวณ และ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. www.facebook.com/oho.ipst/
    ที่เพจนี้จะมีข้อมูลเพิ่มเติมมากมายเลยครับ รวมถึงการถ่ายทอดสดด้วย

  2. fb วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี: www.facebook.com/dtthailand
  3. กลุ่ม Facebook ครู CS ระดับประถมศึกษา  https://www.facebook.com/groups/1539337796147432
  4. กลุ่ม Facebook: ครู CS ระดับมัธยมศึกษา https://www.facebook.com/groups/2044079289182993
  5. กลุ่ม Facebook: พูดคุยตอบคำถาม หนังสือเรียนและแบบฝึกทักษะชั้นประถมศึกษา https://www.facebook.com/groups/414806525597879

 

หลักสูตรอบรมครู/ผู้ปกครอง/นักเรียน (ที่ไม่ใช่ของ สสวท.)

มีหน่วยงานมากมาย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ช่วยกันทำกิจกรรมอบรมครู และกิจกรรมเสริมความรู้ ความเข้าใจต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรงและเกี่ยวข้องโดยทางอ้อม ผมจะรวบรวมมาไว้ในที่นี้เพื่อประโยชน์ของท่านผู้อ่าน หากท่านมีข้อสงสัยขอให้ติดต่อผู้จัดได้โดยตรง

*** (ผมไม่มีหุ้นส่วน และไม่ได้รับสตางค์ค่าโฆษณาจากบริษัท/องค์กร เหล่านี้) ***

  1. หลักสูตรอบรมของ ม.เกษตรศาสตร์ และท่าน รศ.ยืน ภู่วรวรรณ (คูปองครู)
    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10213896009692025&id=1162233576
  2. โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอน ระดับชั้นปฐมวัย ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
    ประจำ เดือนมิถุนายน ถึง เดือนสิงหาคม 2561 (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอบรม)  โดย มูลนิธิ อุดมพร – สมศักดิ์ (เซี่ยงใช่) ศักดิ์พรทรัพย์  มีท่าน รศ.ยืน ภู่วรวรรณ เป็นวิทยากร
    http://www.kusol.org/หลักสูตรอบรมประจำเดือน/
    (ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิทยาการคำนวณโดยตรง แต่เกี่ยวข้องในทางอ้อม)
  3. https://www.trainkru.net/ โดยรุ่นน้องของผม อ.ดร.เอกพล ช่วงสุวนิช และอาจารย์ท่านอื่นจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด
    (หลักสูตรสอนการสอน Scratch  มีค่าใช้จ่าย  อาจจะใช้คูปองครูได้แต่ผมไม่แน่ใจ)
  4. เพื่อนผมที่ Dek-D’s School: https://school.dek-d.com/ ได้แก่ นอต แชร์ และเพียว (แต่ละคน เก่งกว่าผมทั้งนั้น) เปิดคอร์สออนไลน์ สอนวิทยาการคำนวณ ปัจจุบันพบอยู่สามคอร์สคือ
    • คอร์สเริ่มต้นเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กอายุ 9 – 12 ปี (ฟรี)
    • วิทยาการคำนวณ ป.4 (เก็บค่าเล่าเรียน) (สำหรับนักเรียน)
    • วิทยาการคำนวณ ม.1 (เก็บค่าเล่าเรียน) (สำหรับนักเรียน)
  5. เข้าใจว่าคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กำลังจะจัดอบรมครู ตามโครงการคูปองครู ถ้าผมทราบรายละเอียดจะนำมาเขียนไว้ต่อไป

ใจความและรายละเอียดของหลักสูตร

เอกสารอธิบายหลักสูตร

  1. ท่านสามารถอ่านตัวชี้วัดของหลักสูตรได้ทั้งจากเอกสารที่เผยแพร่เป็นทางการ และเอกสารคู่มือครูของ สสวท.
    • (ความเห็นส่วนตัว) เอกสารทางการจัดรูปแบบได้ค่อนข้าง…. เป็นทางการ ไม่สวยงามเท่าไรนัก
    • ผมแนะนำให้อ่านจากคู่มือการใช้หลักสูตรดีกว่า สามารถดาวน์โหลดได้จาก link ด้านบน หรือจะแปะให้อีกครั้งตรงนี้ก็ได้ครับ: http://oho.ipst.ac.th/cs-curriculum-teacher-guide/ (ไฟล์ Computing-Science-Teacher-Guides.pdf)
  2. ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สามารถดาวน์โหลดได้ที่
  3. สรุปภาพรวมหลักสูตรและเปรียบเทียบตัวชี้วัดฯ: ทาง สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. ได้ทำการเทียบเคียงตัวชี้วัดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑ และหลักสูตรแกนกลางฯ ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระเทคโนโลยี ไว้ดังนี้
    • http://oho.ipst.ac.th/cs4-2-vs-ict3-1/
    • ดูที่ไฟล์ 3. การเทียบเคียงตัวชี้วัดกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีและกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์.pdf

บทความเกี่ยวกับหลักสูตร

บทความโดย สสวท. หรือนักวิชาการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  1. IPST Thailand: หลักสูตรไทยให้เด็กเขียนโปรแกรม คิดดีแล้วหรือ?
  2. IPST Thailand: การคิดเชิงคำนวณ โดย โปรเฟสเซอร์เจนเนตต์ วิง
    • bit.ly/ipstct1
    • 32673255_1705536059482775_8055856366520107008_o
    • เผยแพร่เมื่อ 16 พฤษภาคม 2561
  3. IPST Thailand: Computational Thinking ในห้องเรียนจะมีลักษณะอย่างไร 
    • bit.ly/ipstct2
    • เผยแพร่เมื่อ 18 พฤษภาคม 2561
  4. รศ. ยืน ภู่วรวรรณ: สรุปแนวคิดของหลักสูตรวิทยาการคำนวณ
  5. รศ. ยืน ภู่วรวรรณ: การอ่านออกเขียนได้ทางดิจิทัล (Digital Literacy) กับ วิทยาการคำนวณ 

ในสื่อมวลชน

ผมรู้สึกขอบคุณ Dek-D เป็นอย่างมากที่ได้กรุณาเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรอยู่บ่อยครั้ง ทั้งการสัมภาษณ์ การรีวิวหนังสือแบบเรียน และการเผยแพร่บทความที่มีประโยชน์ต่างๆ โดยทาง Dek-D ทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชน ไม่ได้รับการว่าจ้าง ไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือค่าโฆษณาจากผมหรือทาง สสวท. เลยสักครั้ง (และผมก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนจาก Dek-D เช่นกัน)  ผมยินดีและอยากเชิญชวนสื่อมวลชนท่านอื่นให้ทำข่าวด้านนี้มากขึ้น โดยยินดีให้ความร่วมมือในการให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลกับทุกกลุ่มอย่างเต็มที่ตราบเท่าที่มีกำลังความสามารถ

ปัจจุบันเริ่มมีเว็บไซต์อื่นช่วยเผยแพร่ข่าวสารแล้ว เช่น สมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย blognone, Drama-Addict, ลงทุนแมน, และ The MATTER ผมหวังว่าจะมีสื่อ/องค์กรอื่น มาร่วมด้วยช่วยกันมากขึ้น และยินดีให้ความร่วมมือครับ

  1. บทความหัวข้อ: วิทยาการคำนวณ คืออะไร? วิชาบังคับพื้นฐานใหม่ล่าสุดสำหรับเด็ก พร้อมบทสัมภาษณ์จากผู้ก่อตั้ง
  2. บทความหัวข้อ: 9 เรื่องพ่อแม่ต้องรู้ เตรียมตัวลูกให้พร้อมเรียนวิชาเขียนโปรแกรม (วิทยาการคำนวณ) ปี 61
  3. บทความบน Blognone หัวข้อ: รู้จักกับ “วิทยาการคำนวณ” วิชาบังคับพื้นฐานตัวใหม่ของไทย สอนเขียนโปรแกรม เริ่มเรียนตั้งแต่ ป. 1
  4. บทสนทนาสุดแซ่บ บน Facebook Page ของ Drama-addict
  5. เพจ ลงทุนแมน: วิชาเขียนโปรแกรม ถูกบรรจุในหลักสูตรแล้ว
  6. บทความโดย The MATTER: ไม่ต้องเป็นเด็กเนิร์ด ก็เรียนเขียนโปรแกรมได้ คุยกับ อ.ผนวกเดช สุวรรณทัต

วิดีโอเกี่ยวกับหลักสูตร

webdekd: รู้จักวิชา “วิทยาการคำนวณ” วิชาบังคับใหม่ ที่เริ่มเรียนตั้งแต่ปี 2561

  • https://youtu.be/Wpwx-Pu-LKE
  • สัมภาษณ์ ผนวกเดช สุวรรณทัต และ รศ. ยืน ภู่วรวรรณ โดย Dek-D เผยแพร่เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2561


webdekd:
 รู้จักวิชาบังคับใหม่เริ่ม พ.ค. 2561 นี้ วิทยาการคำนวณ สอนเขียนโปรแกรมทุกโรงเรียนตั้งแต่ป. 1 – ม.6


สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท: แนะนำหลักสูตรวิทยาการคำนวณ

  • https://youtu.be/TFn0FiJl0QM
  • สื่ออบรมครูออนไลน์ โดย รศ. ยืน ภู่วรวรรณ เผยแพร่เมื่อ 30 เมษายน 2561


Facebook Live งาน วทร: การบรรยายเรื่อง Computational Thinking


The MATTER: ไม่ต้องเป็นเด็กเนิร์ด ก็เรียนเขียนโปรแกรมได้

คุณครู นวกานต์ มณีศรี: วิดีโอบันทึกกิจกรรม ป.4 บทที่ 1

 

  • https://youtu.be/ZyzJkbb-nSA
  • โดย คุณครู นวกานต์ มณีศรี จ.กาญจนบุรี เผยแพร่เมื่อ 4 มิถุนายน 2561
  • ตัวอย่างการสอนจริง คุณครูสอนอัลกอริทึมโดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ น่าสนุกมาก บรรยากาศคึกครื้น มีทั้งเด็กหญิงเด็กชายและเณรน้อย

โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา:  การชี้แจงหลักสูตรวิทยาการคำนวณ ให้กับคุณครูใน จ.แมฮ่องสอน มีการถ่ายทอดสดหลายวิดีโอ แต่นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนครับ เริ่มต้นก่อนขึ้นบรรยายด้วยการ ฉีกหนังสือ ฉีกอุปสรรคทุกอย่างให้หมดสิ้น!!

  • จัดโดย งานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  ประสานงานโดย คุณกิตติยา บำบัดภัย นักวิชาการ สวทช.
  • วิทยากร: ผนวกเดช สุวรรณทัต (มจธ.), ผศ. ดร. ธนาวินท์ รักธรรมานนท์ (ม.ก.) และ อ.สุรเดช พหลโยธิน (ผู้เชี่ยวชาญ สสวท.)
  • จัดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 ณ ห้องประชุมโรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กราบขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการวิเชียร ชูเกียรติ มากๆ ครับ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่
  • Videos แบ่งเป็นหลายช่วง:
    1. ฉีกหนังสือ https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898561753869/
    2. เริ่มบรรยาย (กำลังหามุมกล้อง) https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898609543099/
    3. ช่วงที่สอง (ขออภัยครับ เสียงไม่ชัด) https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898688375119/
    4. ติดบุหรี่เป็นมะเร็ง ติดสำเพ็งเป็นอะไร? มาฟังคำตอบกันครับ (คลิปนี้เสียงชัดขึ้นแล้วครับ)
      https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898717312129/
    5. เตรียมครูอย่างไร? https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898821922489/
    6. แนะนำหนังสือแบบเรียนฉบับการ์ตูน https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898898523979/
    7. ฝ่าฟัน 1,864 โค้ง https://www.facebook.com/iammock/videos/10101898957051689/
  • slides: CS_Roadshow_MHS_v3.pdf (108 หน้า, 90 MB) อนุญาตให้นำไปใช้เพื่อการศึกษาได้โดยบอกแหล่งที่มา (ให้เครดิต สสวท.)

บริษัท ThoughtWorks: เชิญรับชม Facebok Live ของการอธิบายหลักสูตรวิทยาการคำนวณ และแนะนำหนังสือเรียนฉบับการ์ตูน #โป้งก้อยอิ่ม ที่บริษัท ThoughtWorks (สำนักงาน G Tower พระรามเก้า) ขอบคุณพี่ไมเคิลและทุกคนในบริษัทนี้มากๆ ครับที่ให้ความสนใจกับอนาคตของประเทศไทยและนำข้อมูลไปบอกต่อตามที่ต่างๆ รวมถึงสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย

  • https://www.facebook.com/thoughtworksthailand/videos/1968320756811803
  • ถ่ายทอดสด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561  บรรยายโดย Mock
  • ใช้สไลด์ชุดเดียวกับที่แม่ฮ่องสอน แต่แปลบางหน้าเป็นภาษาอังกฤษ
    • slides: CS_Roadshow_ThoughtWorks1.pdf (108 หน้า, 90 MB)
    • อนุญาตให้นำไปใช้ได้เพื่อการศึกษาโดยระบุแหล่งที่มา (ให้เครดิต สสวท.)
    • Permission for educational use is hereby granted. You must credit the sources (and give credits to IPST).

What about an English version? Here’s the first episode:


FAQ: คำถาม และความคิดเห็นของประชาชน

  1. ตัวอย่างของความคิดเห็นที่สนับสนุนหลักสูตรวิทยาการคำนวณ
    https://docs.google.com/document/d/19rCNbE5tTUD8VuzH6KTgfLZMSQIEWcWTy-u7dhZ-wVQ/edit?usp=sharing
  2. ตัวอย่างความคิดเห็นวิจารณ์หลักสูตรวิทยาการคำนวณ และแนวทางการชี้แจง
    https://docs.google.com/document/d/1aRhHPWO7BxLtaV8V0OHfGKXAsohZsqofIlgJewMKFG8/edit?usp=sharing
  3. FAQ: คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาการคำนวณ (บางคำถามก็พบไม่บ่อยหรอกครับ แต่อยากตอบ) 
    https://docs.google.com/spreadsheets/d/1k6v–40Gxp83EuezvUDnTiHddPiimxGCFIORnw1AX6A/edit?usp=sharing

    • เอกสารนี้เตรียมไว้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 สำหรับรายการบ่ายนี้มีคำตอบ ช่อง 9 แต่อาจมีประโยชน์สำหรับสถานการณ์อื่นด้วย
    • คำตอบเขียนโดย ผนวกเดช สุวรรณทัต ตอบในนามส่วนตัว ไม่ใช่คำตอบอย่างเป็นทางการของ สสวท. ดังนั้นถ้า สสวท. ให้คำตอบเป็นอย่างอื่น ขอให้ท่านเชื่อตาม สสวท.

หมายเหตุ

ข้อความทั้งหมดนี้ผมเผยแพร่เป็นการส่วนตัว และมีแหล่งข้อมูลจากที่อื่น ผมพยายามเลือกเฉพาะแหล่งข้อมูลที่ผมเห็นว่าน่าเชื่อถือ แต่ผมไม่สามารถรับประกันความแม่นยำของข้อมูลจากทุกแหล่งได้ ข้อมูลอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยที่ผมไม่จำเป็นต้องแจ้งหรืออัพเดตให้ท่านทราบ ข้อมูลส่วนที่เป็นความคิดเห็นนั้นเป็นความคิดเห็นของผมเพียงผู้เดียว ไม่ใช่ความคิดเห็นของกลุ่มคน สถาบัน หรือของมหาวิทยาลัยใด

ขอเป็นกำลังให้ให้คุณครูทุกท่านปฏิบัติหน้าที่อันทรงคุณค่า เพื่อลูกหลานของเราครับ 🙂