Screenshot 2016-08-26 11.05.23

บันทึกการเดินทาง: ตะลุย MyEVA บน Mac OS

Print Friendly

MyEVA คือระบบประเมินผลงานของพนักงานสายวิชาการ ที่ใช้กันภายใน มจธ. ระบบนี้ทำงานได้บน Internet Explorer บางรุ่นเท่านั้น

ผู้เขียนมีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่สองเครื่อง เครื่องที่ทำงานเป็น Mac Mini และเครื่องส่วนตัวเป็น Macbook Pro (รุ่นเก่า ราวปี 2010)

ก่อนจะเริ่มใช้ MyEVA ได้ ผู้เขียนจะต้องหาคอมพิวเตอร์ที่เป็น Windows มาใช้เสียก่อน ในคราวนี้ผู้เขียนตัดสินใจที่จะทดลองใช้วิธีการของ virtual machine


ขั้นตอนที่ 1: download และติดตั้ง virtual box

https://www.virtualbox.org/wiki/Downloads

เลือกตัวที่เขียนว่า

VirtualBox 5.1.4 for OS X hosts amd64

Screenshot 2016-08-26 10.13.06


ขั้นตอนที่ 2: download Windows 10 64bit

https://download.kmutt.ac.th/software/v2/download2.php

Screenshot 2016-08-26 10.33.29


ขั้นตอนที่ 3: ลง Windows 10 ใน virtual box

Screenshot 2016-08-26 10.19.07

ระวังอย่าเลือก default option แต่เราควรอ่านทุกหัวข้อและตัดสินใจ เปิด/ปิด ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย

Screenshot 2016-08-26 10.29.52


บ่น

Screenshot 2016-08-26 10.37.05

ผิดแล้วครับ Microsoft คุณเข้าใจผิดแล้วครับ จำนวน features นั้นไม่ใช่สิ่งที่ควรนำมาโอ้อวดเลย สิ่งที่ควรจะใส่ใจมากกว่าการโยน features เข้าไปใน product ก็คือ user experience ซึ่งเป็นความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างองค์ประกอบต่างๆ กับ user

การอวดอ้างว่าเรามี features เยอะนี่มันเป็นคำโฆษณาที่ไร้สาระมากครับ


กำจัด Microsoft Edge ออกไป

โอ้ น่าสนใจ Microsoft Edge (ของใหม่) กับ Internet Explorer (ของเก่า) คือคนละโปรแกรมกัน และ Windows มอบ browsers ทั้งสองตัวนี้ให้แก่ลูกค้าฟรีๆ ช่างใจดีจังเลย

ส่ิงที่เราต้องใช้สำหรับ MyEVA คือ Internet Explorer ดังนั้นเพื่อไม่ให้สับสนจึงควรกำจัด icon ของ Edge ออกไปจาก task bar

Screenshot 2016-08-26 10.46.45


เข้าสู่ KMUTT Intranet

http://intra.kmutt.ac.th/

Screenshot 2016-08-26 11.05.23

หน้าจอที่ท่านจะพบคือคำเตือนเรื่อง SSL certificate ไม่น่าเชื่อถือ

Screenshot 2016-08-26 11.09.51

คำเตือนดังกล่าวไม่อาจยับยั้งความแน่วแน่ในการตะลุยแดน MyEVA ของนักผจญภัยอย่างพวกเราได้

ในฐานะที่ผู้เขียนมีวิชาชีพทาง computer science จึงต้องขอแสดงความคิดเห็นเชิงวิชาการอย่างถ่อมตนที่สุดว่า

  1. นี่เป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว และน่าอับอายนิดๆ
  2. เราไม่ควรคลิกปุ่มสีส้ม
  3. ทุกคนที่ มจธ ได้รับคำแนะนำให้คลิกที่ปุ่มสีส้ม
  4. ในบางช่วงของชีวิตเราจะต้องทำในสิ่งที่เราไม่ต้องการ ขัดกับความเชื่อและความคิดเห็นทางวิชาการ เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ดังนั้น เราอาจพิจารณาคลิกที่ปุ่มสีส้ม
  5. โปรดเข้าใจว่าผู้เขียนไม่ได้แนะนำให้ท่านผู้อ่านคลิกที่ปุ่มสีส้ม
  6. แต่ผู้เขียนกำลังจะคลิกที่ปุ่มสีส้ม

ฝ่าฟันเข้าสู่ MyEVA

http://intra.kmutt.ac.th/kevaluate/frmNoEntry.aspx?p=3

โดยปกติแล้ว มจธ. เป็นมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี มีความทันสมัยก้าวล้ำนำหน้าหน่วยงานอื่นๆ ในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมักถูกออกแบบให้มีมาตรฐานเป็นสากล มีความปลอดภัยสูง และรองรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ไม่ยึดติดกับแนวปฏิบัติเก่าๆ หรือซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นเก่าซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าล้าสมัยและไม่ปลอดภัยต่อข้อมูลขององค์กรและบุคลากร ผู้เขียนยังคงมั่นใจเป็นยิ่งยวดว่า มจธ ยังคงยึดมั่นในความเป็นเลิศนี้ อย่างไรก็ดี คำสอนเรื่องโลกธรรม 8 ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นเครื่องเตือนใจอย่างดียิ่งว่า ชื่อเสียงลาภยศต่างๆ ล้วนไม่จีรังยั่งยืน สำหรับกรณีนี้ ท่านจะได้พบกับข้อความสีแดงสดใสว่า

ระบบนี้รองรับการใช้งานด้วย Internet Explorer เท่านั้น!!!
หากท่านใช้ Internet Explorer แล้วระบบแสดงหน้าจอนี้ รบกวนทำตามคู่มือได้โดย คลิกที่นี่

แท้จริงมีความหมายกำกวมเพราะผู้เขียนกำลังใช้ IE อยู่แล้ว เพียงแต่เป็น version ที่ใหม่เกินไปสำหรับ MyEVA

Screenshot 2016-08-26 11.37.44

ปัญหานี้แม้ยังไม่ได้รับการแก้ไขใน MyEVA แต่ก็ได้รับการบรรเทาไปได้มากพอสมควรโดยน้ำใจของสำนักคอมฯ ที่ได้กรุณาเขียนคำแนะนำพร้อมภาพประกอบโดยละเอียด เข้าใจง่าย Screenshot 2016-08-26 11.54.40

ในกรณีของผู้เขียน พบว่า วิธีที่ 1 นั่นคือการตั้งค่าการทำงานแบบ Compatible View นั้นสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ ทำให้สามารถเข้าใช้งานระบบได้โดยไม่ต้องติดตั้ง IE เวอร์ชั่นเก่า

Screenshot 2016-08-26 12.07.40

บัดนี้ถึงเวลาอาหารกลางวันแล้ว ผู้เขียนได้ใช้เวลาครึ่งวันในการพยายามเข้าระบบ นับว่าเวลาครึ่งวันของการใช้ทรัพยากรมนุษย์หนึ่งชีวิตนี้ เป็นค่าใช้จ่ายให้กับการเข้าสู่ระบบการประเมินผลการทำงาน โดยที่ยังไม่ได้เริ่มประเมินผลใดๆ ค่าใช้จ่ายนี้น่าจะคุ้มค่าเพราะผู้เขียนได้ฝึกฝนทักษะการแก้ปัญหาและการทำสมาธิ ดังโอวาทจากพระอาจารย์ของผู้เขียนในวัยเด็กท่านหนึ่งที่ว่า

"ทำจิตให้เป็นสมาธิเพียงหนึ่งวินาที ได้บุญยิ่งกว่าบริจาคเงินเป็นหมื่นเป็นเป็นแสน"

โปรดติดตามตอนต่อไป


รวบรวมผลงาน

ก่อนลงมือกรอกข้อมูล ผู้เขียนได้ร่างรายการงานที่ทำในช่วงประเมินดังนี้

MyEVA [period: early 2016] 1 Feb – 31 July 2016 Curriculum Dashboard

  • first version 

Peer Evaluation System

  • 2nd version for HCI class
  • deployment and data collection

Audience Response System and Live Blogging

  • deployment at SoTL Mahidol

Active learning research

  • on HCI class with Chantima
  • experiment with prompts for exit tickets
  • data: survey, exit tickets, focus group interviews, class observation, student engagement metrics 
  • no paper yet

CELT Open House

  • presenter for Curriculum Dashboard

MBOX e-library

  • co-admin with Dr Prapong

special lectures

  • at SOLA: Digital Literacy 
  • วมว computer olympic
  • at Betagro: EIBC technical report

Self Improvements

  • SoTL by Mahidol 
  • TCU e-Learning Conference
  • OnBoarding orientation 

สำหรับการสอนวิชา HCI ที่ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ผู้เขียนจะไม่กรอกเป็น ผลงานด้านการสอน เนื่องจากนักศึกษา มจธ. ไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเรียนการสอนวิชานี้ อย่างไรก็ตาม มจธ. ได้รับประโยชน์ในส่วนของงานวิจัยด้านการเรียนการสอน และการวิจัยและพัฒนาระบบ Peer Evaluation System


Curriculum Dashboard

ผู้เขียนจะกรอกในส่วนของ งานวิชาการ, หัวข้อย่อย: ทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งมีหัวข้อย่อยให้เลือกอีกว่าเป็น การพัฒนาซอฟท์แวร์

การพัฒนาซอฟท์แวร์ แบ่งย่อยได้อีก 6 ชนิด ดังที่เห็นในภาพนี้:

Screenshot 2016-08-28 12.26.49

ในอดีตผู้เขียนเคยเลือก “ซอฟท์แวร์ที่ได้รับการใช้งานจริง” สำหรับซอฟท์แวร์ตัวอื่น (นั่นคือ: ระบบการจองห้องของ CELT) ซึ่งเป็นสิ่งที่อธิบายสภาพของงานได้เหมาะสมที่สุด (เพราะมันเป็น software และมันเป็นสิ่งที่ถูกใช้งานจริงๆ) แต่ปรากฎว่าเมื่อสรุปผลงานออกมาแล้ว ได้รับ “คะแนน” จากการพัฒนาซอฟท์แวร์ตัวเดียวนี้มากมายท่วมท้นเกินกว่าพลังงานที่แท้จริงที่ผู้เขียนใช้ในการพัฒนาผลงาน จึงได้ปรึกษาพูดคุยกับท่านต่างๆ แล้วได้ข้อสรุปว่าจะเปลี่ยน ประเภทงาน เป็น “ซอฟท์แวร์ในการฝึกประลองเพื่อใช้งานทั่วไป” เพื่อให้มี “คะแนน” ที่อยู่ในระดับเหมาะสม ในส่วนนี้แม้ผู้เขียนจะไม่เห็นด้วยกับคำว่า “ฝึกประลอง” แต่ก็เห็นดัวยว่าระดับคะแนนใหม่ (ที่ลดลง) มีความเหมาะสมเมื่อเทียบกับปริมาณของงาน

สำหรับกรณีนี้ผู้เขียนจะกรอกข้อมูลในประเภท“ซอฟท์แวร์ในการฝึกประลองเพื่อใช้งานทั่วไป” 

ลำดับต่อไปผู้เขียนจะต้องประเมินว่าซอฟท์แวร์นี้มี “มูลค่าเพื่อทดแทนการซื้อมาใช้งาน” กี่บาท ผู้เขียนตัดสินใจกรอกราคาพาร์ 1 บาท  เพราะไม่ทราบจริงๆ ว่า มจธ. จะสามารถจ้างคนอื่นมาเขียนซอฟท์แวร์เดียวกันนี้ได้ในราคากี่บาท บางทีอาจจะจ่ายแค่บาทเดียวก็ได้ถ้าคนคนนั้นมีความรักและเข้าใจในงาน ผู้เขียนต้องขออนุญาตปฏิเสธการประเมินมูลค่าเป็นจำนวนเงินของซอฟท์แวร์ของตนเอง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่ถนัด

ในระบบมีกล่อง คุณภาพของผลงาน ให้กรอกข้อมูลเป็นตัวเลขร้อยละ ผู้เขียนรู้ว่าดีซอฟท์แวร์นี้มีข้อบกพร่องอยู่มาก ไม่มีทางที่จะเรียกว่าสมบูรณ์ 100% ได้ แต่ผู้เขียนไม่ทราบว่าจะกรอกตัวเลขใดลงไปดี จึงตัดสินใจเลือก 99%

กล่องสุดท้ายคือ ความรับผิดชอบของตนเอง ซึ่งผู้เขียนกรอกไป 100% ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าซอฟท์แวร์นี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากผู้อื่นหลายท่าน ทั้งพี่โจ อาจารย์ต้อง และท่านอื่นๆ ใน EDS, อ.สกล, อ.เกด, เมตตา, พี่อ้อม, พี่เค ฯลฯ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะกรอกข้อมูลเพื่อให้เครดิตเขาอย่างไร แต่เนื่องจากมีคำว่า “รับผิดชอบ” อยู่ด้วย จึงเห็นสมควรว่าผู้เขียนควรรับผิดชอบไปคนเดียว แล้วค่อยกล่าวขอบคุณคนอื่นๆ เมื่อมีโอกาส

จากนั้นกด Save ที่ปุ่ม icon ปริศนา … อ้อ! มันคือ floppy disk! Screenshot 2016-08-28 12.55.14

ข้อมูลเพิ่มเติม:

ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ เมื่อค้นหาคำว่า “curriculum dashboard” บน YouTube วิดิโอแรกที่จะพบก็คือ

ซึ่งนับว่าเป็นความบังเอิญที่โชคดี (ไม่ได้มีการทำ SEO แต่อย่างใด)


Peer Evaluation System

จากในอดีตที่ อ.จันทิมา, อ.สกล, และ อ.เกด ได้ให้เกียรติร่วมมือกับผู้เขียนตีพิมพ์ paper เกี่ยวกับ peer evaluation system ใน ICLIST นั้น บัดนี้ผู้เขียนได้พัฒนา software ดังกล่าวให้ครอบคลุมกรณีการใช้งานที่เพิ่มขึ้น และได้ทดลองใช้กับวิชาใหม่ มีการเก็บข้อมูลไว้เพื่อทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับ paper ดังกล่าว (งานเก่า) ได้ที่ http://celt.li.kmutt.ac.th/mock/peerEva_ICLIST

สำหรับ version ใหม่ ได้ถูกใช้งานในวิชา HCI มีหน้าตาการแสดงผลดังนี้: http://celt.li.kmutt.ac.th/hci2016/pe1resultsFM.php

Screenshot 2016-08-28 13.05.52

งานส่วนนี้ผู้เขียนกรอกข้อมูลไปในลักษณะเดียวกับ Curriculum Dashboard ซึ่งไม่แน่ใจว่าในความเป็นจริงแล้วสมควรได้รับ “คะแนน” เท่ากันหรือไม่ เพราะไม่ได้ใช้พลังงานในการสร้างผลงานเท่าเทียมกัน (ผู้เขียนใช้เวลากับ Curriculum Dashboard มากกว่าระบบ Peer Evaluation นิดหน่อย) แต่บอกตามตรงผู้เขียนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะกำหนดตัวเลขให้กับความแตกต่างของปริมาณงานสำหรับสองระบบนี้อย่างไร (ไม่สามารถนับจำนวนชั่วโมงได้โดยง่าย) สิ่งที่ผู้เขียนทำได้คือกรอกข้อมูลตามที่เห็นว่าเป็นจริงด้วยความบริสุทธ์ใจ

Screenshot 2016-08-28 13.07.24


Audience Response System and Live Blogging

ผู้เขียนได้พัฒนาระบบ Audience Response System (ARS) เพิ่มเติม โดยเพิ่มความสามารถในการทำ Live Blogging เข้าไปด้วย โดยมีจุดประสงค์ระยะสั้นเพื่อใช้ในงานประชุมสัมมนา SoTL ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยมหิดล (LI ของ KMUTT ได้รับเชิญให้ไปช่วยงาน) และมีจุดประสงค์ระยะยาวเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับงานประชุมใดก็ได้ในอนาคต

สามารถชมผลงานสำหรับงาน SoTL ได้ที่:

  • live blog: http://celt.li.kmutt.ac.th/SoTL2/liveBlog.php
    ผู้เขียนสรุปความคือ อ.จันทิมา หน้านี้เป็นส่วนที่ประชาชนมองเห็นตลอดเวลา อัพเดตอัตโนมัติทั้งการเขียนเพิ่ม แก้ข้อความ และลบข้อความเก่า
  • live questions: http://celt.li.kmutt.ac.th/SoTL2/stage.php
    ส่วนนี้หน้าตาค่อนข้างเหมือนเดิม แต่แตกต่างตรงที่ interaction มีความลื่นไหลมากขึ้น ผู้ควบคุมสามารถเลือกคำถามเพื่อ highlight บนหน้าจอใหญ่ได้ (หน้าจะจะกระโดดไปที่ทำถามนั้นโดยอัตโนมัติ)
  • ask a questionhttp://celt.li.kmutt.ac.th/SoTL2/public_question_form.php
    สำหรับให้ประชาชนถามคำถาม
  • integrated UI:
    ทั้งระบบคำถามและระบบ live blog เชื่อมโยงกันได้โดยสะดวกผ่าน footer และผู้มีหน้าที่เขียน blog หรือคัดกรองคำถามก็สามารถ login ได้ทันที โดยใช้ account เดียวกับที่ใช้ในระบบ CELT
    Screenshot 2016-08-28 13.20.43

เอ๊ะ จริงๆ ผู้เขียนไม่ควรเขียนสรุปทั้งหมดไว้ในหน้านี้ แต่จะเขียนแยกไว้ในอีกบทความหนึ่งเมื่อมีโอกาส

งานส่วนนี้ผู้เขียนกรอกข้อมูลไปในลักษณะเดียวกับ Curriculum Dashboard และ Peer Evaluation System เช่นเดียวกัน


Active learning research

งานวิจัยส่วนนี้มีการดำเนินงานไปแล้ว การเก็บข้อมูลสิ้นสุดแล้ว กำลังอยู่ในช่วงวิเคราะห์ผล อย่างไรก็ตามยังไม่ได้เริ่มเขียน paper ซึ่งคาดว่าจะทำในรอบการประเมินถัดไป

ผู้นำงานวิจัยนี้คือ อ.จันทิมา

สิ่งที่ทำไปแล้วได้แก่

  1. การออกแบบและปรับใช้กิจกรรมการสอนแบบ active learning 20 กิจกรรม สำหรับวิชา HCI
    รายการกิจกรรม: http://celt.li.kmutt.ac.th/hci2016/doc/hci_activities.pages.pdf
  2. การทำแบบสำรวจความคิดเห็นของนิสิต
    http://celt.li.kmutt.ac.th/hci2016/doc/hci_survey.pages.pdf
  3. การสัมภาษณ์ focus group (โดย อ.จันทิมา)
  4. classroom observation (โดย อ.จันทิมา)
  5. การทำ exit tickets แบบที่เปลี่ยนคำถามไปเรื่อยๆ โดยทดลองใช้คำถาม 6 แบบ
    ตัวอย่างข้อสรุป: http://celt.li.kmutt.ac.th/hci2016/exit/exit04.txthttp://celt.li.kmutt.ac.th/hci2016/exit/exit06_feb26.txt

ในเบื้องต้นผู้เขียนตั้งใจจะกรอกในส่วนของ 2.7 ผลงานวิจัยในลักษณะอื่น แต่จะต้องกรอกข้อมูลว่า “ผลงานสามารถเทียบเคียงกับกลุ่ม” ใดซึ่งในบรรดาคำตอบที่มีให้เลือก ไม่มีคำตอบใดที่น่าจะสอดคล้องกับกรณีนี้ ดังภาพ:

Screenshot 2016-08-28 14.03.59

Screenshot 2016-08-28 14.03.50

จึงเลือกเป็นประเภท 2.9 งานวิชาการอื่นๆ โดยกรอกประเภทผลงานแบบ 03 เป็นนักวิจัยร่วมในทีมวิจัย และชื่อประเภทงานย่อย 11 ผู้ร่วมทีม ดังภาพ:

Screenshot 2016-08-28 14.08.16


CELT Open House

ผู้เขียนมีหน้าที่หลักในการนำเสนองาน Curriculum Dashboard ทั้งในการจัดนิทรรศการรอบหลักและรอบเสริม

large_12819401_984573354967831_7391085267816253750_o

อ.สกล (ท่านผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้) ได้เขียนบทเรียนจากงานเปิดบ้านไว้ที่ https://www.gotoknow.org/posts/603273

ผู้เขียนมีหน้าที่รองในด้านอื่นๆ ได้แก่การเสนอความคิดเห็นในเรื่องทั่วไป การตรวจคำสะกดในเอกสาร ฯลฯ

ผู้เขียนกรอกข้อมูลงานชิ้นนี้ในส่วนของ 3 งานบริหาร เลือกประเภทงานที่ 02 งานที่ภาควิชา / สายวิชา / คณะ / สำนัก / สถาบัน / มหาวิทยาลัยมอบหมาย

Screenshot 2016-08-28 14.18.13

เลือก ประเภทงานบริหารย่อย เป็น 09 (แบบเดียวกัน) เลือกระยะเวลาคร่าวๆ เป็น 1 มี.ค. – 31 เม.ย. 2559 จากนั้นจะต้องเลือกหน่วยงานที่รับผิดชอบ

Screenshot 2016-08-28 14.24.32

ผู้เขียนไม่สามารถพิมพ์ “สถาบันการเรียนรู้” โดยตรงได้ และไม่สามารถพิมพ์รหัส 13200000 ได้ (แม้ว่าจะทราบรหัสอยู่ก่อนแล้ว — ซึ่งโดยปกติไม่มีใครทราบ) ไม่สามารถพิมพ์ค้นหาในแถบค้นหน้าด้านล่างได้ ไม่สามารถดูรายการหน่วยงานทั้งหมดในหน้าเดียวกันได้ แต่จะต้องคลิกไล่ดูไปทีละหน้า โดยไม่ทราบว่าจัดเรียงกันด้วยหลักเกณฑ์อะไร (แต่ไม่ได้เรียงตามลำดับตัวอักษร) ปรากฎว่า สถาบันการเรียนรู้ อยู่ในหน้าที่ 5 ดังภาพ:

Screenshot 2016-08-28 14.26.58

จากนั้นจะต้องกรอก “เวลาทำงานต่อสัปดาห์” ซึ่งผู้เขียนไม่ได้จดจำไว้ ทราบแต่ว่าวันนั้นยืนอยู่ทั้งวัน และในวันอื่นยืนรอผู้เข้าร่วมงานประมาณ 2-4 ชั่วโมงต่อวัน จึงกรอกไป 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นเวลาสองเดือน คิดเป็น 16 ชั่วโมง น่าจะสมเหตุสมผล

Screenshot 2016-08-28 14.34.05


กรอกใหม่!

ระหว่างที่ผู้เขียนกรอกข้อมูลอยู่นั้น มีคนโทรศัพท์เข้ามา พอคุยโทรศัพท์เสร็จแล้วก็มากด Save ก็พบกับหน้าจอแบบนี้ ซึ่งถ้าใส่ techno music เข้าไปด้วยจะเข้าบรรยากาศมากๆ:

จึงต้อง login ใหม่ และกรอกข้อมูลภาระงาน “ผู้บรรยายใน CELT Open House” ใหม่ทั้งหมด

ไม่เป็นไรครับ Practice makes perfect!


ดูแลระบบ MBOX Digital Library

ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้เป็น admin (ดูแลระบบ) Digital Library ที่ได้รับบริจาคจากบริษัท MBOX โดยร่วมงานกับ ดร.ประพงษ์ ปรีชาประพาฬวงศ์ และประสานงานกับคุณชมพู่และทีมงานวิศวกรจาก MBOX

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MBOX: http://mbox.co.th/p_digiLib.html

โดยระบบนี้ติดตั้งอยู่ที่ชั้น 14 มี wifi เป็นของตนเอง ให้บริการผู้ใช้ได้ในลักษณะดังนี้

  1. ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด smartphone app ได้ฟรี
  2. ยืมหนังสือได้โดยการเดินเข้ามาในพื้นที่ wifi ของ server
  3. หลังจากยืมหนังสือเสร็จแล้ว สามารถเดินออกนอกพื้นที่ได้ โดยหนังสือจะยังคงอยู่ใน smart device (กลับไปอ่านที่บ้านได้)
  4. เมื่อสิ้นสุดเวลายืม ระบบจะลบหนังสือออกให้เอง (ไม่ต้องกลับมาคืน)
  5. ดูวิดิโอได้ แต่ระหว่างที่ดูวิดิโอ ผู้ใช้จะต้องอยู่ในบริเวณ wifi

ศูนย์ CELT ในฐานะเจ้าของ Digital Library สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้

  1. สร้าง user account ใหม่สำหรับสมาชิก กำหนดอายุสมาชิก
  2. นำไฟล์หนังสือใส่ server โดยอาจกำหนดระดับการให้ยืม (ฟรีไม่อั้น, หรือจำกัดจำนวน copies, จำกัดจำนวนวัน)
  3. นำวิดิโอใส่ server
  4. ในอนาคตสามารถซื้อหนังสือเพิ่มเติมจาก MBOX ได้

ผู้เขียนได้กรอกข้อมูลภาระงานในลักษณะเดียวกับ “CELT Open House” นั่นคือ งานบริหารที่ได้รับมอบหมาย โดยกำหนดเวลาทำงานประมาณ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นเวลาหนึ่งเดือน


Special Lecture: Digital Literacy

ผู้เขียนได้รับเชิญโดยคณะศิลปศาสตร์ให้เป็นผู้บรรยายพิเศษในหัวข้อ Digital Literacy in Workplace Context ให้กับรายวิชาปริญญาโท EPC 671: Organization Communication โดยบรรยายในวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2559 เป็นเวลา 3 ชั่วโมง มีผู้เข้าร่วมฟังบรรยายประมาณ 20 ท่าน

การบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาบางส่วนที่รวบรวมมาจากวิชา Human-Computer Interactions (HCI)

Screenshot 2016-08-28 16.18.21

ผู้เขียนกรอกข้อมูลภาระงานในส่วนของ  4.1.2-4.1.4 เป็นวิทยากร

Screenshot 2016-08-28 16.09.20

จากนั้นก็พบกับทางเลือก 3 ทางเลือก ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเลือก 02 เป็นวิทยากรบรรยายทั่วๆ ไป หรือ 03 เป็นวิทยากรในการสอน/ฝึกอบรม  Screenshot 2016-08-28 16.11.23

ผู้เขียนตัดสินใจเลือก 02 เป็นวิทยากรบรรยายทั่วๆ ไป เพราะแม้จะเป็นการสอน แต่ก็ไม่ได้สอนตลอดทั้งวิชา เป็นเพียง guest speaker แค่ครั้งเดียว

Screenshot 2016-08-28 16.22.15

พอกด Save ก็พบกับ error:

Screenshot 2016-08-28 16.22.27

เดาว่าน่าจะเกิดจากการไม่ได้ validate ข้อมูล input และอาจมีปัญหากับตัวอักษรภาษาไทยหรืออักขระพิเศษบางตัว ผู้เขียนจึงได้ทำดังนี้:

  1. กดปุ่ม Back
  2. ดีใจที่ข้อมูลไม่หายไป
  3. ทำการแก้ไขข้อความเล็กน้อย
  4. ส่งใหม่
  5. ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

Special Lecture: EIBC technical report for Betagro

ได้รับเชิญจากคณะศิลปศาสตร์ มจธ. ให้เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ EIBC technical report ให้กับพนักงานและผู้บริหารฝ่ายขายและฝ่ายส่งออกบริษัทเบทาโกร ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ (TK Place) ถนนแจ้งวัฒนะ ห้องกัลปพฤกษ์ เวลา 9:00 – 16:00 น. เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีผู้เข้าร่วมฟังบรรยาย 46 คน (บรรยายเป็นภาษาไทย)

โครงการ English for International and Business Communication (EIBC) เป็นโครงการวิทยบริการของคณะศิลปศาสตร์ ที่พัฒนาวิธีการฝึกอบรมภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่กำลังทำงาน ด้วยหลักการ Blended Learning Experience โดยมีเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหลักในการเรียนรู้

Screenshot 2016-08-28 16.41.16

Screenshot 2016-08-28 16.42.03


Special Lecture: What is Computer Olympiad?

ผู้เขียนได้รับเชิญจากโครงการห้องเรียนวิศว์-วิทย์ (วมว.) มจธ. ให้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “What is Computer Olympiad?” ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 จัดบรรยาย 2 รอบ รอบละ 1 ชั่วโมง มีผู้เข้าฟังบรรยายเป็นนักเรียน ม.4 รอบละประมาณ 25 คน

นักเรียนได้ทดลองทำโจทย์ที่ดัดแปลงจาก Googel Code Jam ซึ่งเป็นโจทย์ในลักษณะเดียวกับการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิก โจทย์ที่คัดมาเป็นโจทย์ฝึกฝนระดับง่าย และแก้ไขให้ง่ายลงอีก เพื่อให้เหมาะกับวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (คอร์สแรก)

บรรยายเป็นภาษาไทย นักเรียนเขียนโปรแกรมเป็นภาษา Python

สื่อการสอน ตัวอย่างโจทย์และแม่แบบของโปรแกรม (code template) อยู่ที่ http://celt.li.kmutt.ac.th/esc2016/

Screenshot 2016-08-28 16.48.03

นักเรียนได้ฟังเรื่องเล่าจากการแข่งขันเมื่อปี 2000 ซึ่งเป็นปีที่นักเรียนส่วนใหญ่เพิ่งเกิด (!!!) โดยมีบันทึกชั่วคราวอยู่ที่ http://celt.li.kmutt.ac.th/esc2016/Beijing2k_TripNote/

Screenshot 2016-08-28 16.55.33


งานสัมมนา SoTL โดย ม.มหิดล

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานสัมมนา Scholarship of Teaching and Learning จัดโดย ม.มหิดล ในวันที่ 23-24 มีนาคม 2559 โดยได้เขียนบันทึกไว้ มีรายละเอียดดังนี้:

หัวข้อ: การสื่อสารอย่างชาญฉลาด สอนอย่างไรให้เข้าถึงใจนักศึกษา

บรรยายโดย: ผศ.ดร.สุกัญญา สมไพบูลย์
หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บรรยายเมื่อ: วันที่ 24 มีนาคม 2559

บันทึกโดย: ผนวกเดช สุวรรณทัต

อ่านบันทึกได้ที่

https://drive.google.com/file/d/0B1GsGMGc5SDgQUJ4OUhKVEQzOXM/view?pref=2&pli=1

ผู้เขียนได้กรอกข้อมูลในส่วนของ 4.1.5  ศึกษาดูงาน/ร่วมประชุม/สัมนาทางวิชาการ โดยมีรายงานที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยและส่วนรวม

Screenshot 2016-08-28 17.07.47


TCU International e-Learning Conference

ผู้เขียนได้เข้าร่วมงาน TCU International e-Learning Conference เมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. 2559 ที่ศูนย์การประชุม BITEC แล้วได้มีโอกาสรับฟังหัวข้อบรรยายที่น่าสนใจสองเรื่องดังนี้

  1. “Merlot” by California State University
  2. “Secret Weapon for Thailand Education” by Google

และได้เขียนบันทึกสรุปงานไว้ที่ระบบจัดการความรู้ (KM) ของ LI:

บันทึกสรุปงาน TCU International e-Learning Conference (2016)


OnBoarding orientation 

ได้รับการฝึกอบรมพนักงานใหม่ โครงการ OnBoarding ระหว่างวันที่ 2-8 มิถุนายน 2559 ซึ่งจัดโดย สทบ. มีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการฟังบรรยาย การแลกเปลี่ยนความเห็น การละลายพฤติกรรม การเยี่ยมชุมชน การเยี่ยมโรงงาน การดูงานที่ มจธ. ราชบุรี และ มจธ. บางขุนเทียน

ภาพจาก สทบ.:

IMG_4080 พี่พบน้อง_9729 IMG_3983 IMG_3858 IMG_3011 IMG_2765 IMG_2680 IMG_2662 IMG_2907

ไม่แน่ใจว่าจะกรอกภาระงานในส่วนใดดี จึงกรอกเป็นงานบริหารที่ได้รับมอบหมาย โดยจำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่แท้จริงคือ 48 ชั่วโมง (6 วัน วันละ 8 ชั่วโมง) แต่ระบบบังคับให้ใส่ได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผู้เขียนจึงกรอกเลข 40 ลงไป ซึ่งถือว่าเป็นมุสาวาทา แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยไปอาราธนาศีลเสียใหม่ในวันพระถัดไป

 ขอชื่นชม calendar widget ของ MyEVA ที่ใช้ค่อนข้างง่าย ไม่เคยพบปัญหา

Screenshot 2016-08-28 17.25.40

แต่คราวนี้พบปัญหาแปลกๆ สีสันสดใสอีกครั้งหนึ่งเมื่อกด Save:

Screenshot 2016-08-28 17.36.41

ซึ่งแก้ไข้ได้โดยการกด back และทดลองเปลี่ยนแปลงข้อความบางส่วนตามที่ปรากฎใน error message ไปเรื่อยๆ ทดลองดู 3-4 ครั้งก็ประสบความสำเร็จ

updates:
  • ตัดสินใจลบรายการนี้ออกจาก งานบริหาร หลังจากปรึกษากับคนอื่นๆ

เสร็จแล้ว!?

ต้องรีบส่งข้อความบอกเจ้าแม่ HR ผู้ที่เป็นห่วงเรามากที่สุดในโลก

Screenshot 2016-08-28 17.41.42

🙂


ลืมไปหนึ่งเรื่อง นั่นคือ:

อบรมหัวข้อ “Classroom Management”

คัดลอกคำอธิบายจาก CELT Facebook Page:
(https://www.facebook.com/celtkmutt/photos/?tab=album&album_id=983239395088574)

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา ศูนย์เสริมสร้างการเรียนรู้และการสอน (Center for Effective Learning and Teaching) สถาบันการเรียนรู้ได้จัดกิจกรรมอบรมโมดูล Teaching and Learning หัวข้อ “Classroom Management” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาอาจารย์ด้านการเรียนการสอน หลักสูตร Beginner ณ อาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ห้อง Pedagogy Training Studio ชั้น 14 กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์ใหม่/นักวิจัยใหม่ได้มีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีด้านการเรียนการสอนเพื่อการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (outcome-based learning) ในโอกาสนี้ทางโครงการฯ ได้รับเกียรติจาก Assoc.Prof.Michele Scoufis จากThe University of Sydney Business School และ International Society of Scholarship of Teaching and Learning เป็นวิทยากร วิทยากรได้สอดแทรกแนวคิดและเทคนิคของการจัดการชั้นเรียนผ่านหลากหลายกิจกรรมทิ่ให้ผู้เข้าร่วมได้ปฏิบัติตลอดช่วงเวลาของการอบรม พร้อมทั้งให้ข้อคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่อาจารย์ผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหาความรู้มาเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ (facilitator) วิธีการสอนแบบ Think-Pair-Share วิธีการสอนแบบให้ผู้เรียนช่วยกันเรียนรู้ผ่านกระบวนการเพื่อนสอนเพื่อน (Peer learning) เป็นต้น นอกจากนี้ วิทยากรยังทำให้เห็นถึงการใช้เทคนิคของการอำนวยการเรียนรู้ (facilitation) ที่กระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกการคิดผ่านกระบวนการตั้งคำถามและขั้นตอนของการทำกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างการทำกิจกรรมกลุ่มย่อยและการแลกเปลี่ยนภายในกลุ่มใหญ่ได้เป็นอย่างดี การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดังกล่าวช่วยให้อาจารย์ใหม่และนักวิจัยใหม่ได้เห็นถึงกระบวนการของ Active Learning ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในห้องเรียนของตนเพื่อการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา

ภาพจาก CELT Facebook Page:

10649490_983243711754809_2991321198247694363_n 10930925_983239968421850_2906293919822026803_n 10931032_983243578421489_11297188800987825_n 12417768_983239641755216_7285990162538435357_n 12418073_983242405088273_185378547724580672_n 12439121_983243511754829_651484028570689390_n 12592638_983243341754846_3291563729535268663_n 12717873_983243648421482_3670876288006486028_n 12919745_983242118421635_6042036668579749884_n 12923103_983243651754815_4690405317711052205_n 12924352_983241568421690_4588416625547303692_n 12931079_983243691754811_6874237342303890133_n


แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1

วันที่ 7 กันยายน 2559

แก้งานจากหมวด 2.9 งานวิชาการอื่นๆ เรื่องงานวิจัยในห้องเรียน HCI มาสู่หมวดใหม่ดังนี้

4.1.2-4.1.4 เป็นวิทยากร

ชื่องานที่เป็นวิทยากร: Human-Computer Interaction (HCI)
ประเภทงาน: 03 เป็นวิทยากรในการสอน/ฝึกอบรม

 

รายละเอียด

 

สอนวิชา Human-Computer Interaction ควบคู่กับการทำวิจัยด้านการเรียนการสอน

สถานที่: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา
ระยะเวลาในการบรรยาย: 3*15 = 45 ชั่วโมง

Screenshot 2016-09-07 11.02.26

สรุปงานในหมวดวิทยากร ในขณะนี้มีอยู่ 4 รายการคือ:

Screenshot 2016-09-07 10.38.50

🙂